Kinh doanh online: chọn MARKETING ONLINE hay MARKETING CHIẾN LƯỢC?

Kinh doanh online: chọn MARKETING ONLINE hay MARKETING CHIẾN LƯỢC?

Dường như tất cả các doanh nghiệp đều muốn online. Tuy nhiên, liệu marketing có phải là câu trả lời cho các vấn đề các doanh nghiệp đang vấp phải trong thời buổi kinh tế khó khăn?
1. Apple, con thuyền, lỗ thủng và bánh lái
Bộ phim Jobs – Huyền thoại Steve Jobs có một đoạn đối thoại rất hay, đó là khi Gil Amelio, CEO nhận trát sa thải từ HĐQT của Apple, ông ta đã hét lên giữa cuộc họp: “Sao lại sa thải tôi. Apple như một con thuyền đang đắm và các ông giao cho tôi nhiệm vụ điều chỉnh tàu đi sao cho đúng hướng.”
Thực tế trong thời gian qua, rất nhiều mô hình kinh doanh thuần online khổ sở mỗi khi facebook thay đổi thuật toán. Bỗng dưng tôi có liên tưởng hình ảnh này đến với hai khái niệm rất hot hiện nay dành cho công ty start up và quy mô SME.
Đó là “marketing chiến lược” và “marketing online”.
2. Khảo sát nhanh
Marketing Online đang là một trong những từ khóa hot nhất trong lĩnh vực marketing. Nếu tìm trên trang Google tiếng Việt, chỉ cần đánh từ khóa Marketing Online, ta sẽ có hơn 1,2 tỷ kết quả trong 0,16 giây.
Nếu đánh từ Marketing chiến lược, con số là 4,3 triệu kết quả trong 0,36 giây.
Nếu chuyển từ marketing chiến lược sang tiếng Anh: marketing strategy, con số là 286 triệu kết quả.
Tóm lại, marketing chiếc lược thua xa một khái niệm marketing mới mẻ: marketing online...

Marketing Online đang khiến thị trường marketing thực sự sôi động. Sự dịch chuyển từ những hoạt động marketing truyền thông sang marketing online là điều ai cũng có thể cảm nhận thấy. Dường như tất cả các doanh nghiệp đều muốn online.
Tuy nhiên, liệu marketing có phải là câu trả lời cho các vấn đề các doanh nghiệp đang vấp phải trong thời buổi kinh tế khó khăn?
Hãy thử cùng bàn luận thông qua bài viết này.
3. Phương tiện hay mục đích
Marketing Online là một kênh bán hàng tuyệt vời trong thời đại internet đang ngày càng gia tăng tầm ảnh hưởng trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bản chất của internet là gì?
Môi trường internet là một kênh truyền dẫn thông tin, như các kênh truyền dẫn thông tin trước đây từng tồn tại như sách, báo, radio, truyền hình v.v... Cũng như những kênh truyền dẫn thông tin khác, internet có đặc điểm riêng biệt. Đó là lý do marketing online có những tính chất khác biệt khi thực hiện các hoạt động marketing so với khi sử dụng các kênh thông tin khác.
Tuy nhiên, marketing online dẫu sao cũng vẫn chỉ là một kênh truyền dẫn thông tin, không hơn! Dẫu rằng hoạt động marketing dựa trên kênh truyền dẫn thông tin mạnh nhất cũng không thể thay được chiến lược marketing tổng thể.
Nói cách khác, phương tiện không thể thay cho mục đích được!
Phương tiện không thể thay cho mục đích được.
4. The Subservian Chicken và Burger King
“The Subservian Chicken - Chú gà giúp ích” là một trong những chiến dịch marketing online nổi tiếng bậc nhất thế giới. Người dùng internet rất thích thú trước hình tượng The Subservian Chicken. Subservian Chicken cũng giúp công ty Burger King tăng mức doanh thu. Tín hiệu tốt? Chưa hẳn!
Bởi cùng thời gian đó, McDonald’s không có chiến dịch gì đáng kể nhưng mức tăng doanh thu vẫn cao hơn so với Burger King. Nói cách khác, người dùng internet yêu thích Subservian Chicken nhưng không giúp Burger King nhiều.
Thực tế, Burger King đã bị những thương hiệu đồ ăn nhanh khách như Subway, Wendy vượt mặt.
5. Siêu anh hùng John Carter thất thủ
Siêu anh hùng John Carter, bộ phim siêu anh hùng bom tấn với vốn đầu tư vô tiền khoáng hậu của Walt Disney với dàn diễn viên hạng sao kỳ vọng là cục nam châm hút tiền về cho Walt Disney.
Trailer của John Carter được chia sẻ nhiều nhất trong các trailer phim của năm qua kênh marketing YouTube, được share với quy mô rộng trên Facebook. Tuy nhiên, sau khi trình chiến, bộ phim thất bại thảm hại.
Từ hành động like và share trên mạng đến hành động mua vé xem phim là một khoảng cách không dễ lấp đầy.
6. Trải nghiệm với mô hình Groupon
Ba năm trước, thị trường nước ta bùng nổ kênh bán hàng online mang tên Groupon.
Cá nhân tôi từng tham gia một vài đề án set up nhà hàng. Vào thời điểm cao trào của làn sóng groupon, nhiều chủ đầu tư đã coi kênh bán hàng này là cứu cánh. Bản thân tôi rất trân trọng cách kênh bán hàng online trong đó có các kênh groupon. Bản thân tôi cũng đã từng chạy nhiều Deal qua các kênh này với những mục tiêu khác nhau.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận một cách rõ nét, groupon cũng như những kênh marketing online, đó là một kênh bán hàng. Nó mang lại doanh thu nhưng để tạo dựng thương hiệu, doanh nghiệp phải tạo được tính cách, hình ảnh và định vị riêng biệt trong tâm trí khách hàng.
Theo khảo sát của cá nhân tôi, riêng trong lĩnh vực cửa hàng Pizza, hơn 40% trong số những nhà hàng Pizza tại Hà Nội từng chạy qua kênh bán hàng Groupon trong ba năm qua giờ đã ngừng hoạt động.
Marketing online chỉ là một phương tiện, dù đó là một phương tiện hết sức mạnh mẽ.


Liên hệ : Hoithietkewebsite

Di động: 0909052344

Chia sẻ Facebook
Chi tiết :
Mã tin 147498
Loại tin Dịch vụ
Giá 3.000.000 ₫ / một
Chuyên mục Phần mềm khác
Ngày đăng 20/09/2018
Lượt xem 1
Nơi đăng Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
Chia sẻ
Báo tin không hợp lệ
Xóa tin đăng
QR CODE Theo dõi tin này
Thông tin hữu ích
  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
  • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
  • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
  • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
  • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
  • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
  • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
Chia sẻ