Mẹ ơi nên ăn gì và kiêng gì khi bị tiểu đường thai kỳ

Đối với các mẹ mắc tiểu đường thai kỳ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé. Để có một thai kỳ khỏe mạnh thì chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều mẹ không thể bỏ qua. Vậy thì mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và không nên ăn gì? Cùng tìm hiểu để chăm sóc bầu tốt hơn nhé!


Tiểu đường thai kỳ là như thế nào?

Theo tổ chức WHO, tiểu đường thai kỳ hay còn gọi là đái tháo đường thai kỳ là hiện tượng rối loạn dung nạp glucose trong giai đoạn mang thai. Tiểu đường thai kỳ thường không có triệu chứng nên khó phát hiện và sẽ biến mất sau 6 tuần tính từ thời điểm khi sinh. Tiểu đường thai kỳ thường chiến từ 3% đến 7% số phụ nữ mang thai gây ảnh hưởng cho bà bầu và thai nhi khi không được giám sát và điều trị đúng.

Những đối tượng có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ cao:

Thừa cân, béo phì.
Thế hệ trước có người mắc tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường thế hệ thứ nhất.
Có tiền sử dung nạp glucose bất thường bao gồm tiền sử tiểu đường thai kỳ trước, glucose niệu dương tính.
Tuổi càng cao càng có nguy cơ cao mắc tiểu đường thai kỳ, từ trên 35 tuổi.
Có tiền sử sản khoa bất thường: thai chết lưu không rõ nguyên nhân, sẩy thai liên tiếp không rõ nguyên nhân, sinh non….
Người mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

>> Xem thêm: Bà bầu bị đau đầu phải làm sao?

Tại sao khi mắc tiểu đường thai kỳ bà bầu cần phải chú trọng chế độ dinh dưỡng?

Đường (glucose) là một trong những nguồn chính cung cấp năng lượng cho cơ thể. Để kiểm soát được lượng đường trong máu và biến nó thành năng lượng cơ thể phải sử dụng tới một loại hormone gọi là insulin. Nhưng trong quá trình mang thai các hormone này sẽ bị giảm tác dụng. Và trong trường hợp không kiểm soát được nồng độ đường trong máu của bà bầu sẽ dẫn đến bị tiểu đường thai kỳ. Nhiều bà bầu thích ăn đồ ngọt, vì vậy nồng độ trong máu tăng cao và dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, không phải vậy mà bà bầu kiêng khem tuyệt đối bởi vì nếu không nạp đủ các dưỡng chất trong quá trình chăm sóc bầu có thể khiến hạn chế các chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, axit folic và các vitamin và khoáng chất quan trọng khác. Thai nhi không nhận được đủ dưỡng chất này sẽ có nguy cơ mắc các bệnh bẩm sinh hoặc sinh non.

Một điều khiến các mẹ an tâm đó là tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng chế độ dinh dưỡng và luyện tập đúng đắn. Trong đó dinh dưỡng góp phần vô cùng quan trọng giúp bà bầu kiểm soát đường huyết tốt mà không dùng thuốc. Vì vậy tiểu đường thai kỳ nên ăn gì? Là điều nhiều bà bầu quan tâm.

>> Xem thêm: Bà bầu bị phù chân phải làm sao?

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để cải thiện?

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì chắc chắn là câu hỏi mà nhiều bà bầu thắc mắc. Trong đó bao gồm các loại thực phẩm được ăn và những loại hạn chế ăn. Sau đây sẽ là danh sách các thực phẩm dành cho bà bầu đang thắc mắc bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì cần biết.

Nên ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI)

Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thường rất giàu chất xơ. Đây là yếu tố quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này giúp bà bầu kiểm soát tình trạng tiểu đường thai kỳ một cách hiệu quả nhất, bởi vì các thực phẩm có chỉ số đường thấp sẽ không làm đường huyết tăng đột ngột.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp dưới 56 đa số là các loại rau, các loại đậu như đậu đỏ, đậu nành, đậu hà lan… hoặc các loại trái cây tươi: táo, cam, lê, đào, nho, kiwi, chuối…sữa, các loại hạt nguyên cám, yến mạch, bắp, gạo lức… đều là nhóm thực phẩm ít làm tăng đường huyết nên không gây ảnh hưởng tới lượng đường trong máu.

Thực phẩm có lượng đường trung bình từ 56 đến 69 bao gồm như cháo gạo, khoai tây nấu chín, nước cam… sẽ làm tăng đường huyết với tốc độ vừa phải.

Trong khi đó các thực phẩm có lượng đường cao trên 70 như xôi nếp, bánh mì…. lại có khả năng làm tăng nhanh đường trong máu.

Do đó việc lựa chọn thực phẩm với chỉ số đường thấp có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bà bầu. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa là bà bầu phải ngưng tuyệt đối các thực phẩm có lượng đường cao. Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể nên bà bầu có thể ăn xen các loại thực phẩm lượng đường cao và thấp vì vẫn có thể làm giảm tốc độ glucose vào máu.

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn thực phẩm có protein lành mạnh

Nếu bà bầu còn thắc mắc tiểu đường thai kỳ nên ăn gì? Thì hãy cố gắng ăn nhiều thực phẩm nhiều nạc, giàu protein, chẳng hạn như: Đậu, cá, thịt đỏ như thịt bò, thịt nạc, thịt gia cầm..Các loại quả hạch như hạnh nhân, lạc, hạt điều, mắc ca…

Bổ sung các loại chất béo bão hòa tốt cho cơ thể mẹ bầu bị tiểu đường

Một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh khi bị tiểu đường thai kỳ là các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa, các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa bao gồm: dầu ô liu, dầu lạc, trái bơ, hầu hết các loại hạt, cá hồi, hạt chia…


Liên hệ : Cunlonmama

Di động: 0978978396

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Mua bán, cho thuê, đầu tư bất động sản
  • Quảng cáo

    Đồng hồ thời trang cao cấp
  • Chi tiết :
    Mã tin 224242
    Loại tin Bán
    Giá 99.000 ₫ / buổi
    Chuyên mục Dịch vụ khác
    Ngày đăng 22/10/2022
    Lượt xem 76
    Nơi đăng Quận Ba Đình, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin người bán
    Cunlonmama
    Số 16 - Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội
    0978978396
    chamsocbaugiambeosausinhtot@gmail.com
    Sản phẩm cùng người bán
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ