Mất sữa sau sinh - Đâu là nguyên nhân, dấu hiệu quả và cách chữa?

Ngày nay, chúng ta đều biết được tầm quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Và khi bà mẹ bị mất sữa sau khi sinh thì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của các bé. Vậy đâu là nguyên nhân, dấu hiệu và làm thế nào để lấy lại sữa mẹ- nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ nhỏ? Các mẹ cùng mình giải đáp để chăm sóc sau sinh tốt hơn nhé!




3 nguyên nhân gây hiện tượng mất sữa sau sinh - Mẹ cần chú ý

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất sữa sau sinh. Dưới đây là 3 nguyên nhân phổ biến mà nhiều sản phụ gặp phải.

Mẹ sau sinh mắc bệnh liên quan đến tuyến vú gây mất sữa sau sinh

Mẹ bỉm mắc một số bệnh liên quan đến tuyến vú cũng là nguyên nhân gây tình trạng mất sữa sau sinh đột ngột. Một số bệnh thường gặp ở sản phụ sau sinh như: viêm tuyến vú, tắc tia sữa, áp xe vú, nhiễm khuẩn núm vú, phẫu thuật ngực sau sinh… Những bệnh lý này có thể khiến tuyến dẫn sữa bị tắc và gây mất sữa. Để hạn chế tình trạng này, mẹ sau sinh nên vệ sinh sạch sẽ bầu ngực để tránh tình trạng nhiễm khuẩn cũng như mắc các bệnh làm ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa.

Mẹ bị rối loạn nội tiết, trầm cảm, stress gây tình trạng mất sữa sau sinh

Ngoài tình trạng mắc các bệnh lý, nếu mẹ bị rối loạn nội tiết cũng có thể gây nên hiện tượng mất sữa sau sinh. Vì nó ảnh hưởng đến hormone Prolactin và Oxytocin, hai loại hormone điều phối hoạt động sản xuất sữa bên trong ngực mẹ.

Hơn nữa, yếu tố tinh thần ảnh hưởng lớn đến cơ chế sản xuất sữa của mẹ sau sinh. Vì thế, nếu sản phụ thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, tâm lý không ổn định, đặc biệt là những mẹ bị trầm cảm sau sinh rất dễ gặp phải tình trạng mất sữa đột ngột. Ngoài ra, chế độ nghỉ ngơi không hợp lý hay do mẹ ít uống nước, cơ thể không có đủ nước nuôi dưỡng cũng gây hiện tượng mất sữa sau sinh cho mẹ

Chế độ ăn uống kém dinh dưỡng gây ít sữa sau sinh

Chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiết sữa cũng như chất lượng sữa của mẹ. Vì thế, sau sinh mẹ phải ăn thật nhiều những thức ăn giàu dinh dưỡng. Nếu mẹ ăn uống quá kiêng khem, không đầy đủ dinh dưỡng, chế độ ăn nghèo nàn có thể khiến lượng sữa ít dần và gây hiện tượng mất sữa sau sinh đột ngột. Ngoài ra, một số sản phụ chưa có kinh nghiệm, ăn phải những thực phẩm gây mất sữa sau sinh như lá lốt, bắp cải, măng chua… cũng là nguyên nhân gây tình trạng mất sữa sau sinh.
>> Xem thêm: Cách giảm béo cho mẹ sau sinh hiệu quả, an toàn

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng mất sữa sau sinh, mẹ cần chú ý

Trước khi bị hiện tượng mất sữa sau sinh, mẹ bỉm thường gặp phải những dấu hiệu dưới đây:

Ngực xẹp nhũn, căng tức: Bầu ngực là nơi chứa đựng sữa mẹ, vì thế nếu ngực căng đầy chứng tỏ mẹ có nhiều sữa nuôi con. Ngược lại, bầu ngực không căng mà luôn trong tình trạng nhão, xẹp thì khả năng cao là mẹ ít sữa hoặc bị mất sữa.
Mẹ không có sữa hoặc rất ít sữa: Mẹ sau sinh luôn trong tình trạng ít sữa hoặc không có sữa dù trước đó vẫn đủ sữa cho con là một dấu hiệu điển hình của mất sữa đột ngột. Thậm chí, ngay cả khi mẹ có nặn bằng tay hay sử dụng máy vắt sữa thì cũng chỉ ra vài giọt mà không đủ cho con ăn.
Tắc tia sữa: Hiện tượng mất sữa sau sinh thường là do tắc tia sữa gây nên. Và trong trường hợp này, mẹ có thể bị sốt, đau tức ngực.

>> Xem thêm: Cách massage sau sinh giảm đau nhức, mệt mỏi hiệu quả!

Cách khắc phục hiện tượng mất sữa sau sinh tại nhà hiệu quả, an toàn

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp sữa mẹ về tốt hơn

Sau sinh, mẹ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng với thực đơn dinh dưỡng, khoa học và lành mạnh. Điều này không chỉ hỗ trợ cung cấp dưỡng chất giúp mẹ hồi phục sức khỏe sau quá trình sinh nở đầy vất vả mà còn giúp mẹ có được nguồn sữa dồi dào và chất lượng hơn để nuôi con.

Một số thực phẩm có tác dụng lợi sữa mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày như: Các loại thịt động vật (thịt bò, thịt lợn, trứng, cá…), các loại rau củ quả (đu đủ xanh, rau ngót, mướp, quả sung, khoai lang…), và không thể thiếu được trái cây (bưởi, vú sữa, hồng xiêm, na…).

Cho con bú đúng và đủ cữ giúp sữa về đều đặn

Việc trẻ tác động bú là cách để gọi sữa về hiệu quả nhất ngay cả khi mẹ đã bị mất sữa đột ngột. Vì thế, hãy cho con bú nhiều hơn, lâu hơn để cơ thể hiểu và tiếp tục sản sinh thêm nhiều sữa hơn nữa. Nếu trẻ không chịu bú hoặc bú ít, bú sai khớp ngậm, mẹ có thể dùng máy hút sữa để kích thích tuyến sữa hoạt động. Khi mới sinh, mẹ nên cho bé bú hoặc hút sữa từ 2 -3 giờ/lần và thực hiện đều đặn mỗi ngày.

Massage ngực trước mỗi cữ bú giúp kích thích nguồn sữa

Trước khi cho con bú hoặc trước khi hút sữa, mẹ bỉm nên massage nhẹ nhàng xung quanh bầu ngực của mình. Động tác này sẽ giúp kích thích nguồn sữa, chữa mất sữa hiệu quả. Khi massage, mẹ hãy dùng một tay nâng ngực, tay còn lại thì xoa nhẹ quanh bầu vú theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 – 30 lần.

Chườm nóng ngực thường xuyên giúp sữa về tốt hơn


Liên hệ : Cunlonmama

Di động: 0978978396

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Quảng cáo

    Mua bán ô tô xe máy
  • Chi tiết :
    Mã tin 224785
    Loại tin Bán
    Giá 99.000 ₫ / buổi
    Chuyên mục Spa
    Ngày đăng 09/11/2022
    Lượt xem 55
    Nơi đăng Quận Ba Đình, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin người bán
    Cunlonmama
    Số 16 - Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội
    0978978396
    chamsocbaugiambeosausinhtot@gmail.com
    Sản phẩm cùng người bán
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ