Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 7 ngày đầu từ A-Z

Trong thời kỳ chu sinh, em bé phải trải qua bước chuyển đổi môi trường sống, từ sống trong tử cung đến môi trường sống ở bên ngoài. Hơn nữa, nhiệt độ môi trường bên ngoài ít nhiều chênh lệch với nhiệt độ ở cơ thể mẹ và em bé cần học cách thích nghi. Bởi vậy, đây là khoảng thời gian em bé cần nhiều nhất sự quan tâm, bảo vệ và chăm sóc đúng cách từ mẹ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn mẹ cách chăm sóc em bé sau khi sinh 7 ngày đầu.
Xem thêm: cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ


Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 7 ngày đầu từ A-Z

Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong 7 ngày đầu tiên giúp mẹ hiểu rõ hơn về sự phát triển của bé trong giai đoạn đầu sau sinh và những điều cần thiết mẹ nên lưu ý khi chăm bé:
Đảm bảo giấc ngủ đủ cho em bé sau sinh 7 ngày đầu

Chăm sóc em bé sau khi sinh 7 ngày đầu, trước tiên, mẹ cần đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc. Theo nhận định của các chuyên gia thì sự tăng trưởng ở bé sơ sinh phần lớn đạt được thông qua giấc ngủ và việc bú sữa.

Em bé sẽ ngủ nhiều giấc ngắn cả ngày lẫn đêm và chỉ thức dậy để bú (2-3 giờ/lần). Bắt đầu từ tháng thứ 4 thì giấc ngủ của bé mới ổn định hơn. Tuy nhiên, khi bé ngủ thì cả bố cả mẹ cũng nên để dành cho bé một khoảng cách an toàn nhất định.
Xem thêm: thuốc sắt dạng nước hay dạng viên tốt hơn


Cho em bé sau khi sinh bú mẹ sớm nhất có thể

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của em bé sơ sinh. Nếu bé sinh ra chưa có sữa thì mẹ có thể cho bé bú bình tạm thời. Đến khi có sữa thì mẹ nên tăng cường cho bé bú sữa mẹ và bú càng nhiều càng tốt nhằm giúp bé tiếp nhận lượng sữa non bổ dưỡng. Mẹ lưu ý thời gian và tần suất bú đều phụ thuộc vào nhu cầu của em bé. Hầu hết em bé sơ sinh thường bú mẹ 2-4 tiếng/lần và khoảng 8-12 lần/ngày. Mẹ cần cho bé bú đúng cách để giúp trẻ hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng cần thiết.

Bảo vệ làn da và đôi mắt cho bé sau sinh 7 ngày đầu

Chăm sóc em bé sau khi sinh, mẹ cũng cần bảo vệ làn da và đôi mắt cho bé. Da bé sơ sinh rất mỏng, yếu và dễ gặp tình trạng vàng da. Thường da em bé sẽ vàng vào ngày thứ 2 sau khi sinh và đến ngày thứ 4 thì giảm bớt. Lúc này lớp da của bé sẽ bắt đầu thay đổi để giúp bé giữ nhiệt và bảo vệ bé. Ngoài ra, mẹ sẽ thấy lớp chất “gây” bao phủ bên ngoài da bé trong ngày đầu mới sinh, thời điểm này mẹ không nên tắm sạch chất “gây’’ trên da bé. Tuy nhiên, từ ngày thứ 2 trở đi, lớp chất “gây” này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, do đó, mẹ cần tắm sạch cho trẻ hàng ngày sau khi chào đời từ 24-48 giờ.

Bên cạnh làn da, mẹ cũng cần bảo vệ và chăm sóc đôi mắt bé sau sinh. Bé sơ sinh thường bị chảy nước mắt và xuất hiện ghèn mắt. Bé sẽ dễ bị viêm kết mạc mắt nếu việc chăm sóc mắt thực hiện không tốt. Do đó, mẹ lưu ý cần lau sạch mắt bé bằng gạc vô trùng hoặc khăn riêng, sau khi tắm thì tiến hành nhỏ nước muối sinh lý 1 lần/ngày.

Chăm sóc vùng rốn cho em bé sau khi sinh

7 ngày đầu tiên sau sinh, cuống rốn của bé sẽ chưa rụng, lúc này, mẹ cần đảm bảo cuống rốn của bé khô, sạch và để nó tự rụng. Nếu mẹ thấy chút máu hoặc chất nhờn dính trên áo hoặc tã từ dây rốn thì nên cẩn thận hơn khi vệ sinh đồng thời giữ thật khô với bông gòn. Tốt nhất thì mẹ nên vệ sinh và chăm sóc vùng rốn ngay sau khi tắm.

Đảm bảo em bé sau khi sinh luôn được giữ ấm

Bé sơ sinh cần thời gian thích nghi với nhiệt độ môi trường bên ngoài chênh lệch so với nhiệt độ cơ thể mẹ. Do đó, mẹ cần chú ý giữ ấm cho bé thường xuyên, không được để lạnh. Để cảm nhận nhiệt độ trên da bé và nhận biết bé đủ nhiệt hay chưa thì mẹ có thể sờ vào mu bàn chân hoặc bàn tay, sau gáy của bé để cảm nhận.
Xem thêm: Canxi không gây táo bón cho bà bầu sau sinh


Một số lưu ý khi chăm sóc bé sau sinh mẹ cần biết
Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc bé sau sinh những ngày đâu tiên:
Không cần đội mũ liên tục: mẹ chỉ nên đội mũ cho bé khi nhiệt độ thấp, khi cho em bé ra ngoài hoặc đối với bé nhẹ cân, sinh non. Đối với em bé khỏe mạnh bình thường thì mẹ không cần đội mũ chụp đầu cho bé liên tục, nhất là trong thời tiết nắng nóng.
Không nên quấn chặt tã: mẹ quấn chặt tã dễ khiến bé bị ngạt thở, bí bách, nóng bức và khó chịu.
Vệ sinh sạch sẽ cho bé: mẹ nên tắm rửa, vệ sinh mũi và tai cho bé đúng cách. Ngoài ra, mẹ cũng nên cắt móng tay, móng chân cho bé nhằm tránh tình trạng bé tự cào xước da mình.
Trò chuyện với bé nhiều hơn: mẹ nên dành thời gian nói chuyện với con để giúp con tiếp thu và ghi nhận. Đồng thời mẹ cũng sẽ dễ dàng nhận thấy được ngôn ngữ cơ thể của bé.
Ngoài ra, chế độ ăn hàng ngày mẹ cũng nên chú ý bổ sung đủ các vi chất cần thiết, vẫn nên duy trì sử dụng viên sắt canxi dha cho mẹ sau sinh. Mẹ lưu ý vẫn cần uống đúng liều lượng và bổ sung đúng cách sẽ giúp đạt hiệu quả tốt nhất.

Có thể nói không phải ai cũng biết cách chém bé sơ sinh sao cho khoa học, đúng cách nhất là những người lần đầu làm cha làm mẹ. Ngay cả như ông bà, những người thuộc thế hệ trước đôi khi còn rất bối rối trước việc chăm sóc trẻ nhỏ vì sự khác biệt trong cách nuôi dạy trẻ giữa thời xưa và thời nay. Do vậy người thân trong gia đình khi đón n


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Phần mềm FNB ERP 4.0 | Quản trị và điều hành doanh nghiệp trực tuyến
  • Quảng cáo

    Microsoft Azure
  • Chi tiết :
    Mã tin 240730
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Sữa - thực phẩm trẻ em
    Ngày đăng 13/02/2024
    Lượt xem 32
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ