Nghe kém 1 bên tai – Đừng chủ quan

Nghe kém 1 bên tai – Đừng chủ quan
Nghe kém một bên tai là khả năng nghe của một bên tai kém hơn tai còn lại. Người bệnh có thể bị giảm thính lực 1 bên tai bẩm sinh, bộc phát đột ngột hoặc dần dần từ nhẹ đến nặng.
Mức độ nghiêm trọng nhất của bệnh lý này là điếc một bên tai. Điếc một bên tai (SSD) là tình trạng mất thính lực thần kinh giác quan một bên tai, nặng đến mức không thể nghe được về mặt lâm sàng. Bệnh này được xác định bởi ngưỡng nghe từ mức độ nặng đến sâu với khả năng nhận dạng âm thanh kém.
Nguyên nhân gây nghe kém 1 bên tai:
- Ráy tai
Ráy tai có chức năng bảo vệ tai khỏi bụi bẩn, côn trùng và nó cũng có thể tự làm sạch tai. Thông thường ráy tai sẽ được đẩy ra ngoài nhưng cũng có trường hợp vì một lý do nào đó mà bị kẹt lại. Điều này gây ra tình trạng bít tắc làm giảm khả năng nghe của tai.
- Viêm tai
Viêm tai do nhiễm khuẩn hoặc virus có thể gây mất thính lực. Viêm tai giữa là loại nhiễm trùng phổ biến nhất dẫn đến tình trạng nghe kém một bên tai.
- Thủng màng nhĩ
Các loại nhiễm trùng, âm thanh quá lớn như tiếng bom nổ, ngoáy tai không đúng cách… cũng có thể làm thủng màng nhĩ, dẫn đến 1 tai nghe kém hoặc điếc.
- Bệnh Ménière
Bệnh Ménière là một chứng rối loạn tai có thể dẫn đến mất thính lực, điển hình là ở một bên tai. Khi mắc bệnh Ménière, người bệnh không chỉ nghe kém một bên tai mà còn có thể gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, ù tai hoặc cảm giác đầy tai.
- Sự phát triển xương bất thường trong tai
Trong một số trường hợp rất hiếm, sự phát triển bất thường của ổ xốp xơ trong tai có thể gây mất thính lực. Tình trạng này được gọi là chứng xốp xơ tai, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian và có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai tai.
- Khối u
U bao dây thần kinh thính giác là một loại khối u chèn ép vào dây thần kinh, ảnh hưởng đến thính giác cũng có thể là nguyên nhân khiến nghe kém một bên tai.
- Mắc một số bệnh khác
Mắc hội chứng Reye, một rối loạn hiếm gặp xảy ra ở trẻ em; Viêm động mạch thái dương: Viêm và tổn thương các mạch máu ở đầu và cổ; hẹp động mạch đốt sống khiến lưu lượng máu đến não sau kém; Rối loạn tự miễn dịch… cũng có thể là nguyên nhân gây suy giảm hoặc mất thính lực một bên tai.
Đo thính lực để xác định mức độ nghe kém 1 bên tai
Tình trạng 1 bên tai nghe kém có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân phức tạp. Do vậy, các lựa chọn điều trị có thể khác nhau tùy vào từng nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, trước khi can thiệp các phương pháp hỗ trợ thính lực, các chỉ định điều trị căn nguyên gây mất thính lực như nhiễm trùng, khối u, tổn thương dây thần kinh… sẽ cần được xử lý trước.
Các giải pháp trợ thính cho người nghe kém 1 bên tai
- Máy trợ thính định tuyến tín hiệu theo bên (CROS): Giúp định tuyến lại tín hiệu quan tâm đến tai nghe tốt hơn bằng cách đặt một micrô phía sau hoặc trong tai nghe kém/điếc để thu âm thanh và truyền âm thanh đến một thiết bị thu đeo trong tai tốt hơn. Máy trợ thính CROS là một cách tiếp cận không xâm lấn để cải thiện khả năng tiếp cận âm thanh của người bị suy giảm thính lực hoặc bị điếc một bên tai
- Hệ thống thính giác dẫn truyền qua xương: Hệ thống nghe dẫn truyền qua xương hoặc hệ thống thính giác gắn vào xương bao gồm một bộ xử lý âm thanh bên ngoài gắn vào băng đô hoặc bộ phận cấy ghép phẫu thuật. Bộ xử lý âm thanh thu nhận âm thanh từ bên có thính giác kém hơn và gửi đến tai nghe tốt hơn bằng cách dẫn truyền qua xương.
- Cấy ghép ốc tai điện tử (CI) là phương pháp cung cấp kích thích điện trực tiếp đến tai bị điếc thông qua một điện cực đặt trong ốc tai bị suy giảm. Bởi vì chúng cung cấp đầu vào trực tiếp cho tai bị khiếm khuyết nên kích thích độc lập của mỗi tai có thể mang lại một số lợi ích về thính giác hai tai mà các giải pháp trợ thính trên không thực hiện được.
Cách phòng ngừa nghe kém 1 bên tai
- Tránh tiếng ồn: Môi trường tiếng ồn là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thính lực. Tiếp xúc với âm thanh cường độ cao còn tăng nguy cơ điếc vĩnh viễn.
- Bảo vệ tai khỏi các bệnh nhiễm trùng: Vi khuẩn, virus gây viêm tai giữa, viêm mũi xoang, bệnh sởi… là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm tai có thể dẫn đến suy giảm thính lực, do đó tránh để nhiễm các nguồn bệnh này giúp bảo vệ tai khỏi nguy cơ điếc hoặc nghe kém 1 bên tai.
- Giữ tai khô ráo, sạch sẽ: Giữ tai khô ráo, sạch sẽ bằng cách thấm khô tai sau khi bơi, sau khi tắm để phòng ngừa viêm tai dẫn đến suy giảm thính lực.
- Vệ sinh tai đúng cách: Việc vệ sinh tai, lấy ráy tai sai cách có thể gây nhiễm trùng hoặc làm thủng màng nhĩ dẫn đến nghe kém.
Trung tâm Trợ thính Tâm An - Nam Định
Địa chỉ: 06 Thái Bình – P.Trần Tế Xương – Thành phố Nam Định.
Điện thoại: 0228.3719.888
Hotline: 0963 279 804
Giờ làm việc: 08:00 - 19.00 tất cả các ngày
Facebook: https://www.facebook.com/maytrothinhnamdinh
Website: trothinhtaman.com


Liên hệ : Máy Trợ Thính Chính Hãng Nam Định

Di động: 0963279804

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Mua bán, cho thuê, đầu tư bất động sản
  • Quảng cáo

    Đồng hồ thời trang cao cấp
  • Chi tiết :
    Mã tin 229230
    Loại tin Bán
    Giá 3.800 ₫ / vnd
    Chuyên mục Thiết bị điện tử khác
    Ngày đăng 31/03/2023
    Lượt xem 27
    Nơi đăng Tp. Nam Định, Nam Định
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ