Mẹ đã biết - Sau sinh tâm lý thay đổi như thế nào chưa?

Thời gian đầu sau sinh, người mẹ sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và tâm trạng khác nhau. Ngoài niềm vui vô bờ khi nhìn thấy con yêu chào đời là vô vàn những rắc rối khác xảy đến với người mẹ. Vậy, sau sinh tâm lý thay đổi như thế nào? Cùng tìm hiểu để chăm sóc sau sinh tốt hơn nhé.




Tâm lý mẹ sau sinh thay đổi thế nào?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có tới 85-90% phụ nữ phải đối mặt với vấn đề thay đổi tâm lý sau sinh. Điều này xảy ra do có sự thay đổi đột ngột, xáo trộn khiến mẹ chưa thích nghi và làm quen dần với cuộc sống sau sinh. Bên cạnh đó, những áp lực vô hình từ bản thân, gia đình, môi trường xung quanh cũng dẫn tới sự thay đổi tâm lý phụ nữ sau sinh. Các trạng thái tâm lý thường thấy của mẹ sau sinh gồm có vui, buồn, cáu giận, tự trách, lo lắng.. Nếu không được giải tỏa các áp lực kịp thời, sự thay đổi tâm lý này có thể dẫn tới những hội chứng nguy hiểm với mẹ sau sinh.

>> Xem thêm: Cách giảm béo cho mẹ sau sinh hiệu quả!

Những hội chứng tâm lý nguy hiểm với mẹ sau sinh là gì?

Nếu mẹ sau sinh thấy bản thân đang có những dấu hiệu sau đây thì cần thực hiện chăm sóc sau sinh kỹ lưỡng và tìm tới sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, gia đình hay bác sĩ chuyên môn bởi đây là các hội chứng tâm lý gây nguy hiểm với mẹ sau sinh:

Hội chứng Baby Blues sau sinh



Baby Blues là hội chứng thay đổi tâm lý phụ nữ sau sinh nhẹ, xảy ra chốc lát. Thời gian xảy ra hội chứng này khoảng 10 ngày tới vài tuần sau sinh. Hầu hết 100% phụ nữ sau sinh đều gặp hội chứng này với các biểu hiện:

Tâm trạng thất thường, cảm xúc vui buồn lẫn lộn, đôi khi bị lo lắng.

Mẹ chán ăn, ăn không ngon miệng.

Hay mất ngủ, ngủ không ngon giấc, hay mơ.

Hội chứng này khá nhẹ và ít ảnh hưởng tới tâm lý của các sản phụ nhất, tuy nhiên nếu kéo dài mẹ có thể bị mệt mỏi, không có sức lực, ít sữa. Nếu xuất hiện những dấu hiệu trên, mẹ cần tìm cách giải quyết và tham khảo sự tư vấn của các bác sĩ sớm.

Trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm với mẹ sau khi sinh bé. Bệnh này còn có thể ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của mẹ và thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Bởi vậy, mẹ cần lưu ý tới các dấu hiệu trầm cảm sau:

Tâm trạng luôn buồn bã và có suy nghĩ tiêu cực.

Tinh thần kém, thường xuyên bị mất ngủ, không muốn nói chuyện giao tiếp với ai.

Có ý định làm hại bản thân và em bé, có ý nghĩ tự tử.

Thường xuất hiện ý nghĩ trách móc trong đầu, luôn cáu giận không hài lòng về mọi việc.

Trầm cảm sau sinh là bệnh lý nguy hiểm mẹ không thể chủ quan. Nếu đang gặp các vấn đề trên, mẹ hãy gặp bác sĩ để được tư vấn và chữa trị tâm lý phụ nữ sau sinh.

Rối loạn lo âu sau sinh

Hiện tượng rối loạn lo âu sau sinh rất phổ biến và xuất phát từ nguyên nhân mẹ lần đầu làm mẹ nên thường có nhiều băn khoăn, lo lắng. Dấu hiệu nhận biết triệu chứng này gồm có:

Thường xuyên bị lo lắng về mọi vấn đề từ việc nhỏ nhất.

Bị mất ngủ nhiều, cảm thấy chán ăn, ăn uống không ngon miệng.

Hay thất thần, suy nghĩ vẩn vơ, không vui vẻ khi tiếp xúc với mọi người.

>> Xem thêm: Cách massage sau sinh giảm đau nhức, giảm stress hiệu quả!

Cách phòng ngừa các hội chứng rối loạn tâm lý cho phụ nữ sau sinh là gì?

Những hội chứng rối loạn tâm thần sau sinh, trầm cảm thay đổi tâm lý phụ nữ sau sinh rất nguy hiểm. Mẹ cần chủ động tìm cách phòng ngừa những vấn đề này với các biện pháp sau:

Bổ sung kiến thức: Mọi lo lắng của mẹ sau sinh đều do thiếu kiến thức. Mẹ cần chủ động tìm hiểu các kiến thức về việc mang thai, chăm sóc trẻ nhỏ trong quá trình bầu bí và sau sinh để không còn gặp áp lực khi phải trở thành mẹ.
Quan tâm tới chính mình: Hãy luôn nhớ rằng bản thân mẹ cũng cần được quan tâm nhiều hơn. Hãy lắng nghe và theo dõi tới những sự thay đổi nhỏ nhất trong cơ thể để biết được đó là điều tốt hay xấu, nhằm có biện pháp can thiệp kịp thời.
Chia sẻ suy nghĩ, vấn đề của mình với mọi người: Phụ nữ lần đầu làm mẹ sẽ có sự bỡ ngỡ với nhiều vấn đề thắc mắc. Mẹ hãy chủ động chia sẻ vấn đề mình gặp phải với mọi người để được giải đáp và gỡ rối, nhờ đó sẽ giúp tâm lý nhẹ nhàng hơn và không còn bận lòng về những vấn đề không đáng có.
Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp mẹ đánh giá được tình trạng sức khỏe của mẹ và em bé để khi xuất hiện bất cứ vấn đề tâm lý nào thì mẹ cũng sẽ nhận được sự trợ giúp kịp thời từ các bác sĩ chuyên môn.


Chăm sóc sức khỏe sau sinh: Rất nhiều mẹ sau sinh quan tâm và trải nghiệm các dịch vụ massage sau sinh tại spa spa sau sinh uy tín để xả stress, giảm căng thẳng mệt mỏi cả cơ thể và tinh thần. Đến với địa chỉ chăm sóc sau sinh uy tín mẹ không chỉ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp mà còn được hỗ trợ mẹ trong việc giảm béo, giảm cân sau sinh hiệu quả, an toàn. Đặc biệt hơn nữa, tại đây còn giúp mẹ xử lý nhanh những tình trạng hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.

Cuối cùng, chúc mẹ bỉm nhanh chóng hồi phục sức khỏe nhé!


Liên hệ : Cunlonmama

Di động: 0978978396

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Quần áo thời trang
  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Chi tiết :
    Mã tin 229897
    Loại tin Bán
    Giá 99.000 ₫ / buổi
    Chuyên mục Chăm sóc sức khỏe
    Ngày đăng 21/04/2023
    Lượt xem 25
    Nơi đăng Quận Ba Đình, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin người bán
    Cunlonmama
    Số 16 - Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội
    0978978396
    chamsocbaugiambeosausinhtot@gmail.com
    Sản phẩm cùng người bán
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ