Mẹ ơi - Đâu là cách kiểm soát tình trạng đau dạ con sau sinh mổ?

Sau sinh bằng phương pháp mổ lấy thai, tử cung của sản phụ bắt đầu co bóp nhiều và mạnh để đẩy các mô thừa, máu, dịch nước ối thừa ra ngoài. Đó còn được gọi là cơn đau dạ con, một hiện tượng phổ biến mà sản phụ có thể gặp phải sau sinh. Vậy cụ thể hiện tượng đau dạ con sau sinh mổ là như thế nào, sau sinh mổ bao lâu thì hết đau dạ con và những cách khắc phục cơn đau?


>> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!

Nguyên nhân bị đau dạ con sau sinh mổ là gì?

Tử cung là nơi thai nhi hình thành và lớn lên. Trước khi bước vào hành trình mang thai, kích cỡ của tử cung chỉ bằng một quả lê lớn. Tuy nhiên khi mang thai thì kích thước tử cung sẽ tăng dần lên theo kích cỡ của thai nhi để bảo vệ em bé. Thông thường khi đến cuối thai kỳ, tử cung sẽ giãn ra với kích thước tương đương như một quả dưa hấu.

Đến khi thai nhi ra đời thì tự nhiên kích thước của tử cung cũng sẽ trở về như trạng thái ban đầu. Quá trình này được gọi là sự co thắt tử cung và cũng là thời điểm mẹ trải qua việc đau dạ con sau sinh mổ.

Khi tử cung co lại, cảm giác sẽ gần giống như những cơn đau bụng khi chị em tới kỳ kinh. Phụ nữ sau sinh con lần đầu thường sẽ cảm thấy cơn đau dạ con sẽ khá nhẹ hoặc có thể họ sẽ không để ý tới chúng nhiều. Bởi lúc này trương lực cơ của tử cung vẫn tốt, chúng cho phép tử cung co bóp dễ dàng.

Tuy nhiên trong lần sinh con tiếp theo thì tử cung sẽ ít trương lực cơ hơn và khả năng co bóp giảm dần, không liên tục khiến cho quá trình co bóp tử cung trở nên đau hơn.

Đau dạ con sau sinh mổ sẽ kéo dài hơn và cảm giác đau mạnh hơn so với những mẹ sinh tự nhiên, điều này cũng là hoàn toàn bình thường nên các mẹ không cần quá lo lắng.

>> Xem thêm: 18 thực đơn tốt cho mẹ sau sinh mổ hiệu quả!

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì hết đau dạ con?

Sai sinh, bên cạnh việc tử cung quay lại trạng thái ban đầu thì việc tử cung liên tục co bóp để đẩy các dịch nhầy cùng mô máu thừa (hay còn gọi là sản dịch) còn sót lại ra bên ngoài để làm sạch tử cung sẽ khiến mẹ bị đau. Cơn đau dạ con sau sinh mổ diễn ra trong thời gian bao lâu sẽ còn tùy thuộc vào lượng sản dịch còn trong bụng mẹ.

Thông thường thì cơn đau dạ con sau khi sinh mổ sẽ chỉ kéo dài trong khoảng 3-5 ngày sau khi sinh. Và cơn đau dạ con đỉnh điểm sẽ có thể đến bất cứ lúc nào, dù mẹ sinh thường hay sinh mổ. Sau cơn đau đỉnh điểm gần như mẹ không chịu được thì tới những ngày tiếp theo các cơn đau sẽ thuyên giảm dần.

Sản dịch sau sinh mổ sẽ hết trong khoảng 2-6 tuần sau sinh đây cũng là giai đoạn tử cung của mẹ đóng lại và hồi phục về lại kích thước ban đầu. Tuy nhiên nếu như qua thời gian này mẹ vẫn chưa hết sản dịch, kèm theo đó là sản dịch có mùi hôi, máu đông cục màu sẫm và tình trạng đau bụng vẫn kéo dài thì mẹ có thể là mắc phải những biến chứng sau sinh rất nguy hiểm. Lúc này mẹ nên tới bệnh viên để được khám và điều trị kịp thời.

>> Xem thêm: Thực đơn 7 ngày sau sinh hiệu quả!

Mẹo chữa đau dạ con sau sinh mổ hiệu quả, an toàn

Tình trạng đau dạ con sau khi sinh mổ ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt cũng như chăm sóc em bé của mẹ. Lúc này mẹ nên tìm kiếm tới những sự trợ giúp của các biện pháp giảm cơn đau dạ con sau sinh mổ.

Cách giảm cơn đau tử cung sau sinh mổ là sử dụng thuốc giảm đau dạ con. Đây là một biện pháp đơn giản và hiệu quả. Chẳng hạn như sử dụng thuốc ibuprofen bởi nó tương đối an toàn với những bà mẹ sau sinh và đang cho con bú.

Tuy nhiên thì một số mẹ e ngại trong việc dùng thuốc do sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhỏ thì có thể tham khảo tới một số mẹo chữa đau dạ con sau sinh mổ dưới đây:

Cố gắng làm trống bằng quang bằng việc đi tiểu đều đặn và thường xuyên, không nhịn tiểu. Bàng quang chứa đầy nước và có thể tạo áp lực lên tử cung khiến mẹ sau sinh đau nhiều hơn.

Đặt túi chườm ấm lên bụng để giảm đau. Tuy nhiên mẹ nên lưu ý rằng không đặt túi chườm ấm ngay sau khi sinh bởi có thể gây băng huyết sau sinh.

Massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới theo chiều kim đồng hồ để giảm đau nhanh chóng.

Hít thở chậm, đều và sâu mỗi khi cơn đau dạ con xuất hiện.

Cố gắng thư giãn, nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt tuy nhiên thỉnh thoảng mẹ vẫn nên vận động, đi lại nhẹ nhàng.

Cho con bú là biện pháp giúp sữa ra nhiều hơn và cũng giúp tử cung co lại. Càng cho con bú nhiều thì sẽ càng khiến tử cung co lại, giúp sản dịch còn thừa ra ngoài nhanh hơn.



Vậy là bài viết đã mách mẹ mẹo chữa đau dạ con sau sinh mổ cực hiệu quả. Sau sinh, việc chăm sóc cơ thể cho mẹ là điều rất cần được chú trọng để mẹ có thể nhanh chóng hồi phục. Sau sinh mẹ nên chọn cho bản thân một địa chỉ spa chăm sóc sau sinh uy tín để chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho mẹ sau sinh tốt nhất. Đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm stress hiệu quả, an toàn. Không chỉ vậy, tại đây mẹ được hỗ trợ quá trình giảm béo, giảm cân sau sinh hiệu quả, uy tín. Ngoài ra, đến spa chăm sóc sau sinh mẹ được xử lý nhanh những vấn đề hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa


Liên hệ : Cunlonmama

Di động: 0978978396

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Microsoft Azure
  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Chi tiết :
    Mã tin 241987
    Loại tin Bán
    Giá 99.000 ₫ / buổi
    Chuyên mục Chăm sóc sức khỏe
    Ngày đăng 30/03/2024
    Lượt xem 32
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin người bán
    Cunlonmama
    Số 16 - Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội
    0978978396
    chamsocbaugiambeosausinhtot@gmail.com
    Sản phẩm cùng người bán
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ