Các mẹ ơi - Sau sinh mổ mẹ nên kiêng những gì?

Kiêng cữ là điều quan trọng đối với các sản phụ sau khi sinh, sau đây là một số lời khuyên của các bác sĩ về vấn đề kiêng cữ sau sinh mổ, giúp các mẹ có thể chủ động chăm sóc bản thân:


>> Xem thêm: Cách giảm béo sau sinh hiệu quả!

Thời gian kiêng đối với sản phụ sau sinh mổ là bao lâu là thích hợp nhất?

Sinh mổ là một phương pháp hỗ trợ mẹ bầu sinh con bằng cách thực hiện ca phẫu thuật kéo dài khoảng 45 phút. Trước đây, nhiều mẹ bầu còn lo ngại về một số hạn chế của phương pháp này như lo lắng về nguy cơ vết thương bị nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc tê ảnh hưởng đến thai nhi, và các rủi ro khác.

Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại việc sử dụng các phương pháp gây tê tủy sống, kháng sinh, thiết bị vô trùng, cùng với các trang thiết bị hỗ trợ sinh nở đầy đủ, sinh mổ đã trở thành sự lựa chọn của nhiều trường hợp sinh khó. Trong ca mổ, bác sĩ sẽ thực hiện vết rạch dọc hoặc ngang nhưng vết rạch ngang thường được chọn vì nó nhanh phục hồi và ít gây mất máu cho sản phụ.

Do đó, các mẹ bầu cần tập trung chăm sóc và giữ gìn vết mổ để nó mau lành. Các bác sĩ thường khuyên sản phụ nên cố gắng kiêng cữ trong khoảng 45 ngày sau sinh, đây là khoảng thời gian tối thiểu để các tổn thương được ổn định.

>> Xem thêm: 18 thực đơn tốt cho mẹ sau sinh mổ hiệu quả!

Sinh mổ nên kiêng những gì để giúp mẹ hồi phục nhanh chóng?

Sau khi sinh mổ, các mẹ cần đặc biệt chú ý chăm sóc vết mổ. Việc giúp vết mổ nhanh lành, không bị nhiễm trùng, sưng tấy hay để lại sẹo ảnh hưởng xấu đến cơ thể là điều cần được quan tâm đặc biệt. Dưới đây là 8 việc cần kiêng cữ sau sinh mổ giúp mẹ hồi phục nhanh chóng.

Mẹ sau sinh cần kiêng nằm ngửa trên mặt phẳng

Sau khi sinh mổ, tư thế nằm của sản phụ là vô cùng quan trọng. Không phải mẹ muốn nằm như thế nào cũng được mà cần phải tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ.

Ngay sau khi sinh, mẹ nên nằm ngửa để ổn định vết mổ. Tư thế này giúp vết mổ được nghỉ ngơi và không bị tác động. Tuy nhiên, khi thuốc tê hết tác dụng mẹ nên chuyển sang nằm nghiêng. Nằm ngửa lâu trên mặt phẳng sẽ khiến tử cung co thắt mạnh hơn, gây ra cảm giác đau đớn cho mẹ.

Để cảm thấy thoải mái hơn khi nằm nghiêng, mẹ nên kê gối mỏng sau lưng. Điều này sẽ giúp lưng không bị căng và mẹ có thể nghỉ ngơi tốt hơn.

Mẹ sau sinh mổ không nằm một chỗ quá lâu

Sau khi sinh mổ, các sản phụ thường được khuyên nằm nghỉ ngơi để không ảnh hưởng đến vết mổ. Tuy nhiên, mẹ không nên nằm một chỗ quá lâu. Sau khoảng 24 giờ kể từ khi sinh mẹ nên cố gắng đứng dậy và vận động nhẹ nhàng.

Việc đứng dậy đi lại sẽ kích hoạt hoạt động của hệ tiêu hóa giúp phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm như tắc nghẽn tĩnh mạch và chứng dính ruột. Mặc dù mẹ chưa thể đi lại được nhưng thỉnh thoảng cũng nên thay đổi tư thế nằm và massage cổ tay, lòng bàn chân. Điều này sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn.

Việc vận động nhẹ nhàng sau sinh mổ là rất quan trọng để phục hồi sức khỏe và tránh các biến chứng sau này. Mẹ cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bản thân và em bé.

Mẹ sau sinh không nên tắm nước lạnh

Sau sinh mổ, có một số việc kiêng cữ mà mẹ nhất định phải tuân thủ. Cơ thể sản phụ rất yếu sau khi sinh dễ bị nhiễm lạnh và nhiễm trùng. Vì vậy, mẹ tuyệt đối không nên tắm nước lạnh, nhất là tắm về đêm hoặc uống nước lạnh vì điều này có thể gây tổn thương cho cơ thể. Thay vào đó, mẹ nên tắm và uống nước ấm để đảm bảo an toàn.

Khi tắm, mẹ nên sử dụng vòi hoa sen thay vì ngâm mình trong bồn tắm. Sau khi tắm, mẹ cần lau khô cơ thể bằng khăn mềm. Đặc biệt cần chú ý chăm sóc vết mổ để tránh nhiễm trùng.

Mẹ sau sinh không nên ăn quá no sau sinh mổ

Sinh mổ mất rất nhiều sức lực của mẹ. Vì vậy, sau khi sinh mẹ thường rất dễ bị đói và muốn ăn nhiều để hồi phục. Tuy nhiên, không phải cứ ăn no là tốt vì khi mổ ruột và thành dạ dày của mẹ đều bị tác động, khiến tiêu hóa thức ăn kém hiệu quả hơn. Vì vậy, nếu ăn quá no sẽ gây tích tụ thức ăn, dẫn đến táo bón và đầy hơi.

Ngoài ra, ăn quá no cũng ảnh hưởng đến vết mổ. Khi dạ dày phình to, sẽ gây áp lực lên da bụng và vết mổ, làm cho vết mổ căng ra, gây đau, lành chậm, thậm chí rỉ máu. Do đó, sau sinh mổ, mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn quá no để tránh các biến chứng ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Mẹ sau sinh kiêng ăn đồ tanh và đồ có nhiều dầu mỡ

Sau khi sinh, toàn bộ cơ thể của mẹ đều suy yếu trong đó có hệ tiêu hóa. Vì vậy, nếu mẹ ăn đồ ăn tanh và đồ nhiều dầu mỡ sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, dễ gây tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi. Khi bị đau bụng sẽ gây co thắt dạ dày và cơ bụng, tác động đến vết mổ, gây đau. Vì thế, tốt nhất sau khi sinh, mẹ nên ăn đồ ăn dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, đồ ăn tanh và đồ có nhiều dầu mỡ còn làm giảm chất lượng sữa và gián tiếp gây hại lên hệ tiêu hóa của em bé khiến trẻ bị tiêu chảy, táo bón. Bởi lúc này, hệ tiêu hóa của bé hết sức non yếu, nên mẹ cần đặc biệt lưu ý.


Liên hệ : Cunlonmama

Di động: 0978978396

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Đồng hồ thời trang cao cấp
  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Chi tiết :
    Mã tin 245557
    Loại tin Bán
    Giá 99.000 ₫ / buổi
    Chuyên mục Chăm sóc sức khỏe
    Ngày đăng 22/07/2024
    Lượt xem 2
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin người bán
    Cunlonmama
    Số 16 - Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội
    0978978396
    chamsocbaugiambeosausinhtot@gmail.com
    Sản phẩm cùng người bán
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ