Các mẹ ới! Táo bón sau sinh thường phải làm sao?

Táo bón là tình trạng thường gặp ở không ít sản phụ. Nó khiến chị em cảm thấy khó chịu, thậm chí đau đớn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường ngày. Vì vậy, điều trị táo bón sau sinh là vô cùng cần thiết. Vậy, táo bón sau sinh thường mẹ phải làm sao?


>> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!

Tại sao phụ nữ thường hay bị táo bón sau sinh?

Táo bón sau sinh thường là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em gặp phải hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, tiêu biểu phải kể tới như:

Quá trình mang thai gây áp lực vào đại tràng, giảm thiểu nhu động ruột và gây ra táo bón. Nguyên nhân này có thể khiến mẹ bị táo bón kéo dài nhiều tháng sau sinh.

Mẹ mang thai và sau sinh bổ sung một số dưỡng chất như canxi, sắt,… Các thành phần này có thể gây tác dụng phụ khiến mẹ gặp phải táo bón.

Sau khi sinh, cơ thể mẹ cần lượng nước đáng kể để tạo sữa cho bé bú. Tuy nhiên nếu mẹ không bổ sung đủ nước sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Từ đó dẫn tới táo bón.

Phụ nữ sau sinh thường nằm 1 chỗ, ít vận động. Thêm vào đó, nhiều mẹ còn bị căng thẳng về tâm lí. Điều này sẽ làm ức chế nhu động ruột và gây táo bón.

Mẹ sau sinh thường sẽ bị đau khi đi đại tiện do vết thương ở tầng sinh môn. Điều này khiến mẹ có tâm lí ngại đi đại tiện, hình thành thói quen nhịn đi đại tiện và bị táo bón.

Chế độ ăn uống của mẹ chủ yếu là chất đạm và chất béo, ít chất xơ.

>> Xem thêm: Thực đơn 7 ngày sau sinh hiệu quả!

Phụ nữ sau sinh nên làm gì để cải thiện táo bón sau sinh thường?

Ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều chất xơ giúp cải thiện táo bón sau sinh thường

Sau khi sinh, chế độ dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng. Nó vừa góp phần phục hồi sức khoẻ của mẹ, vừa đảm bảo nguồn sữa giàu dinh dưỡng cho bé bú. Để cải thiện táo bón sau sinh thường, mẹ hãy tích cực ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hoá, giúp mẹ thải khối phân ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn. Đồng thời chất xơ còn kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn, kéo nước vào trong ruột làm mềm phân.

Chất xơ có nhiều ở trong rau xanh, ngũ cốc, các loại trái cây. Mẹ hãy ưu tiên chế biến các món ăn dạng lỏng, chia thành nhiều bữa mỗi ngày. Hạn chế ăn nhiều đồ nhiều dầu mỡ, chiên rán, đồ cay nóng…

Uống đủ nước mỗi ngày giúp cải thiện táo bón sau sinh hiệu quả

Các chất xơ để hoạt động hiệu quả cần lượng nước dồi dào. Từ đó hỗ trợ hiệu quả quá trình trương nở và làm mềm phân trong ruột. Nếu không đủ nước, phân sẽ trở nên khô và cứng hơn. Do đó, mẹ sau sinh hãy chú ý bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày. Trung bình mẹ nên uống 2 – 2,5l nước/ ngày. Ngoài nước lọc, mẹ có thể uống thêm nước trái cây nguyên chất, sữa hoặc nước canh

>> Xem thêm: Cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ hiệu quả!

Vận động nhẹ nhàng giúp cải thiện táo bón sau sinh hiệu quả

Trong 1 – 2 tuần đầu khi sức khoẻ đã ổn định trở lại, mẹ có thể kết hợp tập đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng. Hiệu quả nhất là duy trì đi bộ nhẹ nhàng từ 30 – 60 phút. Điều này sẽ giúp quá trình trao đỏi chất của cơ thể diễn ra dễ dàng hơn. Từ đó kích thích nhu động ruột; giảm nguy cơ tích tụ chất thải gây táo bón.

Rèn luyện thói quen đi vệ sinh giúp cải thiện táo bón sau sinh hiệu quả

Đây là giải pháp cải thiện táo bón sau sinh thường tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được. Mẹ sau sinh cần chú ý một số nguyên tắc sau khi đi vệ sinh:

Tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ để giúp đường ruột hoạt động ổn định

Tuyệt đối không được nhịn đi vệ sinh. Nó sẽ khiến táo bón nặng nề hơn.

Khi đi vệ sinh mẹ nên kê thêm 1 chiếc ghế nhỏ để dưới chân. Điều này sẽ hỗ trợ mẹ ngồi đúng tư thế, tốt cho hệ tiêu hoá hơn.

Không nên ngồi vệ sinh quá lâu. Điều này sẽ gây áp lực lớn lên tĩnh mạch và gây trĩ.


Trên đây là những thông tin giúp mẹ nắm được giải pháp cải thiện táo bón sau sinh thường. Để giúp cơ thể sau sinh phục hồi sức khoẻ nhanh chóng, mẹ cần xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất; sinh hoạt lành mạnh mỗi ngày. Bên cạnh đó, mẹ nên tìm tới các liệu trình chăm sóc sau sinh và trải nghiệm massage sau sinh bấm huyệt, chăm sóc cơ thể toàn diện tại những spa chăm sóc sau sinh chất lượng để tăng cường sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Không chỉ vậy, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ còn được hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh hiệu quả, an toàn. Ngoài ra, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được xử lý nhanh những vấn đề hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.

Cuối cùng, chúc mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng!


Liên hệ : Cunlonmama

Di động: 0978978396

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Đồng hồ thời trang cao cấp
  • Quảng cáo

    Mua bán ô tô xe máy
  • Chi tiết :
    Mã tin 239061
    Loại tin Bán
    Giá 99.000 ₫ / buổi
    Chuyên mục Chăm sóc sức khỏe
    Ngày đăng 14/12/2023
    Lượt xem 10
    Nơi đăng Quận Ba Đình, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin người bán
    Cunlonmama
    Số 16 - Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội
    0978978396
    chamsocbaugiambeosausinhtot@gmail.com
    Sản phẩm cùng người bán
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ