Không biết sau sinh mổ 1 tháng ăn được xôi chưa các mẹ?

Sau sinh nhiều sản phụ đều thắc mắc đẻ mổ kiêng đồ nếp bao lâu để vết mổ mau lành và không bị thâm đen lồi sẹo. Vậy thực tế mổ đẻ cần kiêng ăn đồ nếp hay không, kiềng trong bao lâu? Hay mẹ sau sinh 1 tháng ăn được xôi chưa?


>> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!

Liệu có thực sự cần kiêng xôi sau khi sinh mổ không?

Đồ nếp, đặc biệt là xôi, là món ăn quen thuộc trong thực đơn hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết hết những lợi ích sức khỏe mà gạo nếp và xôi nếp mang lại.

Từ lâu, gạo nếp đã được sử dụng để nấu cháo cho người ốm, giúp họ nhanh chóng hồi phục. Không chỉ cung cấp năng lượng gấp đôi so với gạo tẻ, khoai, sắn, ngô,… gạo nếp còn giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho sản phụ, hỗ trợ quá trình tiết sữa và cải thiện chất lượng sữa mẹ. Nghiên cứu cho thấy, sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ cần nạp thêm từ 500 đến 600 calo mỗi ngày so với những người không cho con bú.

Tuy nhiên, sau sinh, đặc biệt là sinh mổ, gạo nếp và xôi lại nằm trong danh sách thực phẩm cần kiêng. Do gạo nếp có tính ôn ấm, ăn vào có thể gây nóng. Người có vết thương hở, mang tính hàn và tích độc, khi ăn đồ nếp có tính nóng sẽ gây đối kháng, làm vết thương trở nên nghiêm trọng hơn, dễ mưng mủ và khó lành.

Bằng cách hiểu rõ những công dụng và hạn chế của gạo nếp, chúng ta có thể sử dụng nó một cách hiệu quả để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Vì vậy, việc kiêng ăn đồ nếp và xôi sau khi đẻ mổ là rất cần thiết. Đẻ mổ là một cuộc phẫu thuật phức tạp, gây tổn thương sâu đến tử cung của người mẹ. Vì thế, cần thận trọng trong việc kiêng cữ để cải thiện tình trạng vết mổ nhanh chóng, tránh nguy cơ nhiễm trùng. Nếu được chăm sóc đúng cách, vết mổ đẻ có thể phục hồi và lành hẳn sau khoảng 6 tháng.

>> Xem thêm: 18 thực đơn tốt cho mẹ sau sinh mổ hiệu quả!

Phụ nữ sau sinh mổ 1 tháng ăn xôi được không?

Việc xôi và đồ nếp gây cản trở quá trình phục hồi vết mổ, làm vết mổ dễ mưng mủ và nhiễm trùng khiến nhiều mẹ tin rằng cần kiêng tuyệt đối nhóm thực phẩm này. Tuy nhiên, chị em chỉ nên kiêng ăn xôi và đồ nếp ngay sau khi sinh.

Đối với sản phụ đẻ mổ sau 1 tháng tuyệt đối không nên ăn xôi và đồ nếp. Cần ít nhất 2 tháng để vết mổ ngoài da liền hẳn và khoảng 6 tháng để vết rạch trong tử cung phục hồi. Do đó, tốt nhất là sản phụ chỉ nên ăn xôi và đồ nếp sau 6 tháng mổ đẻ để đảm bảo an toàn và duy trì quá trình phục hồi vết thương tốt nhất. Ngay cả khi đã có thể ăn được đồ nếp và xôi, các mẹ cũng không nên ăn quá nhiều.

>> Xem thêm: Cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ hiệu quả!

Ăn xôi đúng thời điểm mang lại lợi ích gì cho mẹ sau sinh?

Khi vết mổ đẻ đã lành hẳn, ăn xôi và đồ nếp có thể mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sản phụ:

Cung cấp năng lượng dồi dào: Đồ nếp chứa nhiều calo, cung cấp năng lượng cao hơn hẳn so với các thực phẩm cùng nhóm bột như cơm, khoai, sắn, ngô,… Sau sinh, đặc biệt là sinh mổ, cơ thể sản phụ rất yếu và cần nhiều năng lượng để tạo sữa và phục hồi. Sử dụng đồ nếp sẽ giúp cung cấp calo và protein, tăng khả năng ổn định thể trạng sau sinh mổ.

Cải thiện hệ cơ xương khớp: Gạo nếp và xôi không chỉ giàu calo và protein mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin nhóm B, chất xơ, sắt, vitamin E và canxi. Những chất này hỗ trợ phục hồi hệ cơ xương khớp, giúp hạn chế tình trạng loãng xương, đau nhức vùng lưng và các khớp chân tay.

Bổ máu và cải thiện tình trạng thiếu máu sau sinh: Xôi và gạo nếp giàu sắt, giúp bổ sung sắt và kích thích quá trình tái tạo, sản sinh tế bào máu mới. Điều này giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của mẹ, đồng thời hỗ trợ tử cung phục hồi chức năng một cách ổn định hơn.

Lợi sữa, kích thích sữa về: Đối với sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ, việc bổ sung thực phẩm lợi sữa là rất quan trọng. Gạo nếp và xôi giàu calo, protein và các vitamin, giúp kích thích tuyến sữa và tăng sản sinh hormone Prolactin. Điều này làm tăng lượng sữa tiết ra, giúp bé bú nhiều hơn và tăng cân tốt hơn.

Trên đây là những gợi ý thắc mắc về “mẹ sau sinh mổ 1 tháng ăn xôi được không” cùng với đó những lợi ích khi sản phụ ăn xôi. Tuy nhiên, mẹ cần theo dõi phản ứng của cơ thể và điều chỉnh linh hoạt để đạt hiệu quả tối ưu.




Ngoài ra, để chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho mẹ sau sinh tốt hơn mẹ nên chọn spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm mệt mỏi và giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, tại đây mẹ được hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh hiệu quả, an toàn. Ngoài ra, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được xử lý nhanh chóng những vấn đề hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.

Cuối cùng, chúc mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng nhé!


Liên hệ : Cunlonmama

Di động: 0978978396

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Mua bán, cho thuê, đầu tư bất động sản
  • Quảng cáo

    FNB AI - Robot phân tích chứng khoán thông minh ứng dụng công nghệ A.I
  • Chi tiết :
    Mã tin 245120
    Loại tin Bán
    Giá 99.000 ₫ / buổi
    Chuyên mục Chăm sóc sức khỏe
    Ngày đăng 09/07/2024
    Lượt xem 18
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin người bán
    Cunlonmama
    Số 16 - Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội
    0978978396
    chamsocbaugiambeosausinhtot@gmail.com
    Sản phẩm cùng người bán
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ