Mẹ cần lưu ý gì trong thời gian kiêng cữ sau sinh mổ?

Người ta thường ví quá trình đau đẻ đau như bẻ gãy 20 cái xương sườn cùng lúc. Với phụ nữ mổ đẻ, vết mổ dài và sâu nên sau khi hết thuốc mê, mẹ sẽ cảm thấy đau đớn vô cùng. Nếu không kiêng khem cẩn thận, vết mổ không chỉ lâu hồi phục mà còn có thể bị nhiễm trùng và để lại những hậu quả về lâu về dài nên mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý. Vậy trong thời gian kiêng cữ mẹ cần chú ý những gì để chăm sóc sau sinh tốt nhất?




Bật mí những điều nên làm khi mẹ ở cữ sau sinh mổ để đảm bảo sức khỏe

Việc kiêng cữ sau khi sinh mổ là điều rất cần thiết với mẹ sau sinh, đảm bảo giúp mẹ hồi phục sức khỏe tốt hơn. Dưới đây kinh nghiệm ở cữ sau sinh mổ mẹ nên biết:

Sắp xếp chế độ ăn uống khoa học trong tháng cữ sau sinh

Cơ thể của mẹ sau sinh mổ phải tiêu hao nhiều năng lượng cho quá trình chuyển dạ, bởi vậy trong quá trình ở cữ mẹ sau sinh mổ cần chú ý bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi để giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng:

Tăng cường protein để cung cấp năng lượng duy trì các hoạt động cơ thể hàng ngày, giúp tái tạo năng lượng cho mẹ sau sinh mổ để mẹ hồi phục và có sức khỏe chăm sóc bé. Protein có nhiều trong trứng gà, thịt bò, thịt lợn, cá…
Bổ sung nhiều vitamin các nhóm vitamin A, B, C, D tăng cường miễn dịch cơ thể, kích thích hormone estrogen hoạt động. Mẹ nên ăn ít nhất 400gr trái cây mỗi ngày để cung cấp đủ hàm lượng vitamin cơ thể cần.
Sau sinh mổ mẹ có khả năng mắc các bệnh loãng xương, thiếu máu nếu không bổ sung đủ canxi và sắt. Một số thực phẩm giàu các vi chất này gồm có hải sản vỏ cứng, thịt bò, sữa…
Bên cạnh việc chú ý nên ăn gì sau sinh, mẹ ở cữ cũng nên tránh ăn các thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, đồ tanh, chua.. bởi những thực phẩm này không tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa và răng miệng của mẹ.

Không ăn no quá mức mà hãy chia nhỏ bữa ăn trong tháng cữ

Kinh nghiệm ở cữ sau sinh mổ cho thấy mẹ không nên ăn quá no một bữa bởi sức khỏe hệ tiêu hóa sau sinh chưa phục hồi như ban đầu. Việc ăn quá no sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa và khiến cho mẹ đầy bụng, khó tiêu, ăn quá sức có thể gây ra tình trạng viêm niêm mạc dạ dày.

Cách tốt nhất là mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn thành khoảng 5 bữa mỗi ngày, gồm 1 bữa sáng, 2 bữa chính và 2 bữa phụ. Trong bữa phụ mẹ sinh mổ có thể tăng cường dinh dưỡng với các loại hạt dinh dưỡng, trái cây, sữa chua, sữa…

>> Xem thêm: Cách làm đẹp trong tháng cữ hiệu quả!

Vận động nhẹ nhàng giúp mẹ khỏe mạnh hơn sau sinh

Sau khi sinh mổ, nhiều mẹ lầm tưởng rằng chỉ cần nghỉ ngơi trên giường nhiều hơn thì vết mổ mới mau lành, điều này là quan niệm sai lầm. Việc nghỉ ngơi không vận động trong thời gian dài khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, uể oải. Tốt nhất mẹ nên đứng dậy đi lại để tăng tuần hoàn máu, vận động nhẹ nhàng như yoga, đi bộ khi sức khỏe cho phép. Cân bằng giữa việc nghỉ ngơi và vận động để nâng cao sức khỏe sau sinh tốt hơn.

Vệ sinh sạch sẽ trong giai đoạn kiêng cữ

Kinh nghiệm ở cữ sau sinh mổ từ các bác, các mẹ đi trước cho thấy mẹ cần chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tránh sự sinh sôi của các loại vi khuẩn, nấm, gây viêm nhiễm. Mẹ nên tắm rửa sạch sẽ sau sinh với nước ấm từ 37-40 độ C, tắm nhanh từ 5-10 phút để tránh nhiễm lạnh.

Ngoài ra, mẹ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh mắc các bệnh lý phụ khoa, bằng cách rửa 3 lần/ngày và không thụt rửa âm đạo. Vệ sinh răng miệng ngày 2 lần với bàn chải lông mềm và súc miệng nước muối sinh lý để tránh viêm nướu, viêm lợi.

Không quan hệ vợ chồng sớm mà cần đợi cơ thể mẹ sau sinh phục hồi

Sau sinh mổ mẹ cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất 2 tháng, bởi vết mổ rất khó lành và cần thời gian để hồi phục tốt hơn. Cơ thể mẹ cũng cần được bồi bổ nhiều hơn. Sau khi sức khỏe của mẹ ổn định và hết sản dịch, mẹ sau sinh có thể gần gũi chồng. Tránh quan hệ quá sớm có thể gây ra các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm.

>> Xem thêm: Cách giảm béo cho mẹ sau sinh hiệu quả!

Kinh nghiệm ở cữ sau sinh mổ mẹ cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe hiệu quả?

Một số kinh nghiệm ở cữ sau sinh mổ mẹ cần lưu ý như dưới đây để đảm bảo sức khỏe, không bị mắc các bệnh hậu sản về sau:

Không kiêng khem quá mức: Mặc dù kiêng cữ là cần thiết và áp dụng những kinh nghiệm ở cữ sau sinh mổ nhưng mẹ không bắt buộc phải kiêng quá mức, do nhiều quan niệm từ xưa đã trở nên lạc hậu, ví dụ như kiêng tắm, nên nằm than, kiêng ăn cá… Mẹ hãy thực hiện kiêng cữ có chọn lọc và chỉ thực hiện những điều đúng.
Chú ý tình trạng sức khỏe: Sức khỏe của mẹ sinh mổ cần được chăm sóc nhiều hơn, cần thời gian phục hồi lâu hơn sinh thường. Nếu mẹ thấy các triệu chứng, biểu hiện như sốt, chảy máu âm đạo bất thường hay các dấu hiệu khác thì cần tới bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.
Chú ý vết mổ: Vết mổ sau sinh cần được chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ để tránh gây viêm nhiễm, mưng mủ. Mẹ nên vệ sinh, thay băng vết mổ thường xuyên và bổ sung nhiều thực phẩm có tính kháng viêm như mật ong, nghệ để vết mổ mau lành.


Liên hệ : Cunlonmama

Di động: 0978978396

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Quảng cáo

    FNB AI - Robot phân tích chứng khoán thông minh ứng dụng công nghệ A.I
  • Chi tiết :
    Mã tin 228218
    Loại tin Bán
    Giá 99.000 ₫ / buổi
    Chuyên mục Chăm sóc sức khỏe
    Ngày đăng 02/03/2023
    Lượt xem 30
    Nơi đăng Quận Ba Đình, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin người bán
    Cunlonmama
    Số 16 - Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội
    0978978396
    chamsocbaugiambeosausinhtot@gmail.com
    Sản phẩm cùng người bán
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ