Sinh mổ: Các vấn đề sức khỏe có thể gặp trên mẹ

Tùy vào mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ hoặc để sinh thường. Trong đó, sinh mổ cũng là một loại phẫu thuật và có thể gặp những nguy cơ rủi ro cho cả mẹ và em bé. Vậy những trường hợp nào cần sinh mổ và những rủi ro khi sinh mổ là gì? 
Sinh mổ: Các vấn đề sức khỏe có thể gặp trên mẹ 
 Dưới đây là một số vấn đề mẹ có thể gặp sau sinh mổ cần lưu ý:

Có tình trạng bị đau vết mổ

Trong quá trình sinh mổ, các sản phụ sẽ phải trải qua một cuộc phẫu thuật và sau đó có thể gặp tình trạng bị đau vết mổ. Đau vết mổ thường kéo dài khoảng 2 tuần và giảm dần sau đó cho tới 2 tháng. Tuy nhiên kể cả khi vết mổ đã lành, nhiều sản phụ vẫn cảm giác bị đau nhói khi vận động mạnh vùng cơ bụng.

Xem thêm: thuốc sắt và canxi cho mẹ sau sinh ngừa thiếu máu loãng xương

Xuất hiện cục máu đông

Vấn đề sức khỏe sau sinh mổ mẹ có nguy cơ gặp phải là xuất hiện các cục máu đông trong cơ thể. Một số biểu hiện của tình trạng ày là ho, sản phụ bị khó thở hay bị sưng ở bắp chân. Nếu các cục máu đông này xuất hiện trong phổi thì có thể gây thuyên tắc phổi nguy hiểm. Do đó, các mẹ sau sinh thường được khuyên nên vận động nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn, tránh xuất hiện cục máu đông.

Hiện tượng nhiễm trùng sau mổ

Sử dụng thuốc kháng sinh trong sinh mổ giúp hạn chế tình trạng nhiễm trùng, tuy nhiên nguy cơ bị nhiễm trùng vẫn có thể xảy ra. Sản phụ sau sinh mổ có thể gặp các loại nhiễm trùng như nhiễm trùng vết mổ (vết mổ bị sưng, đỏ, chảy mủ và gây đau), nhiễm trùng niêm mạc tử cung (chảy máu và sốt cao sau sinh), nhiễm trùng đường tiết niệu (đau bụng dữ dội, bị nóng rát, khó khăn khi đi tiểu).

Xem thêm: viên uống DHA cho mẹ sau sinh loại nào tốt

Nguy cơ bị dính kết

Khi vết mổ đang lành vết thương thì có thể bị kết dính, nghĩa là những dải mô sẹo làm cho cơ quan nội tạng trong bụng sản phụ bị dính lại với nhau hay dính vào thành bụng, ảnh hưởng tới các cơ quan bị kết dính. Nó cũng có thể dẫn tới tình trạng bị tắc ruột rất nguy hiểm.

Tác dụng phụ của thuốc gây tê

Lựa chọn phương pháp sinh mổ thì sản phụ sẽ được gây tê tủy sống, gây tê ngoài màng cứng.. Những phương pháp này có thể khiến mẹ bị đau đầu dữ dội, tổn thương thần kinh nhưng phần lớn tình trạng này sẽ chỉ kéo dài vài ngày hay vài tuần.

Xem thêm: sau sinh bổ sung sắt và canxi trong bao lâu

Cách phòng ngừa những biến chứng sau sinh mổ mẹ nên biết
Phẫu thuật sinh mổ không phải là một việc quá phức tạp, tuy nhiên, người mẹ sau sinh mổ cũng cần lưu ý một vài điều sau:
Sau sinh mổ trong 6 giờ đầu mẹ không thể ăn uống bất cứ thứ gì cho tới khi xì hơi được.
Thời gian đầu sau sinh mổ, sản phụ nên dùng đồ ăn dạng lỏng, mềm và hạn chế ăn các món tinh bột, nhiều dầu mỡ, nhiều đường..
Thực hiện vận động nhẹ nhàng, từ từ, xuống giường đi lại để giảm nguy cơ bị dính ruột và kích thích cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn.
Chú ý thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày, sạch sẽ, giữ vùng kín khô ráo, vệ sinh vết mổ để không bị nhiễm trùng.
Trong quá trình hồi phục sức khỏe sau sinh mổ, mẹ nên nhớ tăng cường các thực phẩm giàu dinh dưỡng, kết hợp với việc sử dụng các viên uống sắt canxi DHA cho mẹ sau sinh hàng ngày để đáp ứng đủ nhu cầu về vi chất, hỗ trợ hồi phục hiệu quả và giúp cơ thể tạo ra dòng sữa mẹ chất lượng, dồi dào cho bé bú.

Xem thêm: bữa sáng cho mẹ sau sinh mổ đủ chất cho mẹ và bé

Chăm sóc sản phụ sau sinh mổ yêu cầu rất nhiều về kiến thức, sự cẩn trọng và tỉ mỉ. Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức để quá trình chăm sóc người mẹ sau sinh được hiệu quả hơn.


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Đồng hồ thời trang cao cấp
  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Chi tiết :
    Mã tin 239066
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Chăm sóc trước và sau khi sinh
    Ngày đăng 14/12/2023
    Lượt xem 24
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ