Ăn gì để vết khâu tầng sinh môn mau lành và không để lại sẹo?

Nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn hằng ngày có công dụng giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ vết thương mau lành. Vậy khâu tầng sinh môn nên ăn gì và không nên ăn gì? Hướng dẫn các mẹ cách ăn uống đúng cách sau sinh giúp vết khâu tầng sinh môn mau lành, cơ thể mau chóng phục hồi.

Ăn gì để vết khâu tầng sinh môn mau lành và không để lại sẹo?

Những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp quá trình hồi phục cơ thể của mẹ bỉm nhanh chóng hơn:
Thực phẩm giàu sắt, axit folic và vitamin B12

Nhóm thực phẩm giàu sắt, axit folic, vitamin B12 có công dụng thúc đẩy việc hình thành và sản sinh các tế bào hồng cầu, cải thiện tình trạng thiếu máu thiếu sắt sau sinh đồng thời tăng cường tái tạo các mô mỡ trong cơ thể. Từ đó giúp cho các vết thương cả trong lẫn ngoài lành lặn nhanh chóng. Đồng thời vitamin B12 sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất và liên kết mô ở vết thương được thực hiện nhanh hơn.

Những thực phẩm bổ sung sắt cho mẹ sau sinh và nhóm chất tạo máu mẹ nên ăn bao gồm ngũ cốc, măng tây, cải bó xôi, đậu xanh, gan lợn, bông cải xanh, đậu mầm, phô mai, quả mận, hạnh nhân, óc chó…


>>Xem thêm: thuốc sắt tốt cho mẹ sau sinh ngừa thiếu máu


Các loại thịt nạc giàu protein

Sau khi sinh thường có vết khâu tầng sinh môn thì mẹ cần bổ sung đầy đủ chất đạm mỗi ngày. Đây là những dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho tiệc tái tạo và lành vết thương. Chính vì thế trong các bữa ăn hàng ngày của chị em cần có các loại thịt sạch, giàu protein như là thịt heo, thịt bò… Điều này giúp mẹ hồi phục sức khỏe cũng như tạo cơ hội tốt cho các mô trong cơ thể được phục hồi nhanh chóng.

Thực phẩm giàu vitamin A, C, E

Vitamin C được xem là một trong những loại vitamin có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc chữa lành các vết thương. Việc bổ sung nhiều vitamin C sau khi sinh sẽ giúp cho tầng sinh môn mau lành và kéo da non nhanh hơn. Vitamin A và E cũng rất tốt trong quá trình hình thành mô và các tế bào collagen mới. Những loại hoa quả chị em nên ăn là dâu tây, cà chua, cam, xoài, đu đủ, bưởi…


>>Xem thêm: các loại canxi hữu cơ cho mẹ cho con bú giảm đau nhức loãng xương


Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một trong những vi chất cần thiết để hình thành một tế bào mô mới. Đồng thời kẽm cũng giúp cho cơ thể tổng hợp protein, các loại chất béo và collagen để kích thích chữa lành các vết thương bên trong cơ thể. Kẽm còn giúp tăng hệ miễn dịch cơ thể để giúp mẹ bỉm sữa tránh tình trạng bị nhiễm trùng hay vi khuẩn tấn công. Những loại thực phẩm giàu kẽm chị em nên bổ sung sau khi sinh là ngũ cốc, các loại thịt màu đỏ, bánh mì, hải sản hay thịt gà…

Viên uống vi chất sau sinh

Để vết thương mau chóng phục hồi vì việc chăm sóc sức khỏe tổng thể cũng rất quan trọng. Ngoài ăn uống những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho vết khâu tầng sinh môn thì các mẹ cũng cần uống các viên vi chất mỗi ngày đặc biệt là sắt và canxi.

Mẹ sau sinh uống sắt và canxi đến khi nào? Để mẹ có thể rút ngắn thời gian phục hồi và sản xuất sữa dồi dào cho bé bú, mẹ nên duy trì uống viên sắt và canxi ít nhất 6 tháng sau sinh và có thể kéo dài trong suốt thời gian bé bú mẹ nhé. Bổ sung đủ sắt và canxi sau sinh giúp mẹ cải thiện thiếu máu thiếu sắt sau sinh, ngăn ngừa tình trạng loãng xương, xốp xương, cung cấp canxi cho bé qua sữa mẹ.


>>Xem thêm: mẹ sau sinh uống sắt và canxi như thế nào hấp thu các dưỡng chất tốt nhất


Khâu tầng sinh môn kiêng ăn gì?

Để quá trình phục hồi vết thương nhanh chóng mà không gặp tác dụng phụ, mẹ bỉm sữa sau rạch tầng sinh môn nên kiêng ăn những thực phẩm sau đây:
Thực phẩm cay nóng: Những loại thực phẩm này có thể gây ra cho sản phụ cảm giác đau rát và sưng đỏ ở vết khâu. Vì vậy trong thời gian này, cần tránh sử dụng các loại thực phẩm này để vết khâu tầng sinh môn mau được lành.
Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm giảm quá trình tốc độ chuyển hoá cũng như tái tạo tế bào mô. Vết khâu sẽ lâu lành và dễ bị nứt gây nên tình trạng nhiễm trùng, buốt rát và chảy dịch. Nguy cơ nhiễm trùng vết khâu tầng sinh môn sẽ tăng cao và khó lành lại.
Rượu bia và các chất kích thích: Những loại thực phẩm này ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch cũng như dễ làm vết mổ tầng sinh môn bị viêm nhiễm. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng xấu tới khả năng phục hồi và việc tiết sữa của mẹ.
Những thực phẩm gây sẹo lồi: Sẹo lồi do cơ địa mỗi mẹ tuy nhiên chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng. Mẹ nên tránh các thực phẩm gây sẹo, ngứa, mưng mủ như da gà, da vịt, lòng trắng trứng, đồ nếp…để vết khâu tầng sinh môn được mau lành nhé.
>>Xem thêm: Cách dưỡng da trong thời gian ở cữ

Ăn uống đúng cách là chìa khóa quan trọng giúp mẹ mau chóng hồi phục và hỗ trợ vết thương mau lành. Chúc mẹ có thật nhiều sức khỏeđê chăm sóc con lớn khôn!


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Mở tài khoản đầu tư Techcom Securities dễ dàng và nhanh chóng
  • Quảng cáo

    Đồng hồ thời trang cao cấp
  • Chi tiết :
    Mã tin 235025
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Sữa - thực phẩm cho mẹ
    Ngày đăng 01/09/2023
    Lượt xem 31
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ