Công thức nấu các món chay lợi sữa cho mẹ sau sinh

Ngày nay, ăn chay là chế độ ăn trở nên vô cùng phổ biến và được nhiều mẹ bầu và sau sinh áp dụng. Bài viết dưới đây sẽ bật mí các món chay lợi sữa cho mẹ sau sinh vừa thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng, có thể chế biến đơn giản tại nhà nhé.


Xem thêm: viên uống dha nào tốt cho mẹ sau sinh


Những lợi ích sức khỏe khi mẹ sau sinh ăn chay đúng cách

Ăn chay đúng cách không chỉ cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho giai đoạn sau sinh như sắt, canxi, DHA, kẽm, vitamin A, B, C,...mà còn có thể mang lại những lợi ích cho mẹ và bé sơ sinh như:
Thực phẩm trong chế độ ăn chay được chế biến từ cây họ đậu, rau củ, trái cây, ngũ cốc,… nên giàu chất xơ giúp thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột. Chính vì thế giúp giảm nguy cơ bị bệnh đường tiêu hóa cho mẹ sau sinh như táo bón, rối loạn tiêu hóa.
Thực phẩm từ thực vật sẽ giàu chất xơ, giúp trung hòa và đào thải cholesterol dư thừa ra ngoài cơ thể đồng thời ổn định đường huyết hiệu quả.
Thực phẩm được dùng để ăn chay có tác dụng ổn định cholesterol, giảm huyết áp nên sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe hệ tim.
Mẹ sau sinh ăn tăng cường các loại rau củ, ngũ cốc, trái cây, các loại hạt,… rất dồi dào nên sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất đồng thời đốt cháy lượng calo dư thừa, nhờ đó mà nguy cơ béo phì được giảm xuống và có thể giảm cân an toàn.
Bên cạnh thực phẩm, để đảm bảo cả hai mẹ con nhận đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, mẹ có thể tiếp tục bổ sung thuốc sắt và canxi cho mẹ sau sinh, vitamin tổng hợp nhé. Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất giúp mẹ mau chóng hồi phục và sản xuất sữa dồi dào cho bé bú.

Công thức nấu các món chay lợi sữa cho mẹ sau sinh
Với những mẹ có chế độ ăn chay thì thực đơn ở cữ không thể bỏ qua những món chay giúp tăng cường lượng sữa mẹ dồi dào dưới đây:

Nấm đùi gà kho tiêu

Nấm đùi gà là loại nấm có mặt nhiều trong các thực đơn ăn chay. Ăn nấm đùi gà sẽ giúp cải thiện sức đề kháng và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Vitamin D có trong nấm đùi gà sẽ giúp mẹ sau sinh cải thiện sức khỏe xương khớp, hấp thụ nhiều canxi hơn, nấm chứa rất ít calo, không chứa chất béo và cholesterol. Mẹ sau sinh hoàn toàn có thể yên tâm ăn nấm mà không lo tăng cân, ngược lại nấm còn hỗ trợ giảm cảm giác thèm ăn.

Nguyên liệu:

Nấm đùi gà 400g
Hành lá
Dầu hào, nước mắm chay
Gia vị: Muối, đường, tiêu xay, dầu ăn
Cách thực hiện:

Nấm đùi gà sau khi mua về, gọt bỏ phần gốc, sau đó mang nấm đi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi xả sạch lại với nước, để ráo.
Dùng dao bổ đôi nấm, rồi cho vào nồi đất.
Ướp nấm với 1 muỗng cà phê nước mắm chay, 1 muỗng cà phê đường, 1 ít tiêu xay và 1 muỗng cà phê dầu hào, trộn đều. Ướp trong vòng 5 – 8 phút cho nấm thấm đều gia vị.
Bắc nồi đất khác lên bếp, rồi cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng, cho hành đã cắt nhỏ vào xào cho thơm.
Cho nấm đã ướp vào đảo đều ở lửa vừa trong khoảng 5 phút. Sau khi nấm đã chín tới, vặn nhỏ lửa lại và xào thêm khoảng 5 phút.
Cuối cùng,nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.


Xem thêm: cách uống sắt, canxi và vitamin tổng hợp cho mẹ bầu sau sinh


Canh rong biển đậu phụ non

Rong biển được biết đến là thực phẩm cực lợi sữa cho bà đẻ, giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Hàm lượng canxi và vitamin A, B2, C, E có trong rong biển cao gấp nhiều lần so với những loại rau quả khác. Rong biển kết hợp với đậu phụ non trở thành món ăn ngon bổ dưỡng với mẹ sau sinh, giúp sữa luôn dồi dào, sánh đặc.

Nguyên liệu:

30g rong biển khô dạng sợi dùng để nấu canh
100 gam đậu phụ non
100 gam nấm kim châm
Cà rốt, gừng tươi
Gia vị: nước tương, muối, hạt nêm…
Cách chế biến:

Ngâm rong biển trong nước khoảng 30 phút cho nở ra, sau đó rửa sạch, cắt nhỏ vừa ăn.
Đậu phụ cắt miếng nhỏ tùy ý
Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, cắt miếng mỏng. Thái sợi gừng tươi, nấm bỏ gốc, ngâm trong nước khoảng 10 phút, rửa sạch, để ráo.
Cho nước vào nồi, khi nước sôi, bỏ rong biển vào, đun sôi khoảng 5 phút rồi cho thêm cà rốt, nấm, đậu hũ và gừng vào.
Nêm nếm gia vị theo khẩu vị và tắt bếp.

Đậu phụ trộn rau củ chiên giòn

Đậu phụ trộn rau củ chiên giòn là một món ăn vừa thơm ngon vừa dinh dưỡng mà mẹ nên thêm vào thực đơn ăn chay của mình. Đây là món ăn cung cấp lượng đạm cao từ đậu phụ cùng với các loại vitamin thiết yếu từ các loại rau củ. Đây chắc hẳn là món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh rất tốt.

Nguyên liệu:

Đậu hũ non,
Nấm đông cô
Cà rốt, đậu que, bột chiên giòn, hành lá, tỏi, ớt
Các gia vị hằng ngày
Cách thực hiện:

Cà rốt gọt vỏ cắt hạt lựu, đậu que rửa sạch cắt nhỏ, nấm đông cô làm sạch rồi cắt nhỏ, hành lá rửa sạch cắt nhỏ.
Cho đậu phụ vào tô, dùng tay bóp nhuyễn rồi cho rau củ đã sơ chế vào trộn đều rồi cho gia vị vào trộn chung cho thấm gia vị.
Tiếp đến vo viên đậu hũ thành hình tròn rồi hấp trong khoảng 5 phút.
Sau khi hấp xong thì lăn chúng qua bột chiên giòn và chiên với lửa lớn đến khi vàng đều là được.


Xem thêm: Uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm canxi không


Hy vọng những thông tin trên chia sẻ sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc ăn chay khi cho con bú và đưa ra thực đơn ăn chay hợp lý


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Mua bán trực tuyến - Đăng tin miễn phí
  • Quảng cáo

    Microsoft Azure
  • Chi tiết :
    Mã tin 239855
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Sữa - thực phẩm cho mẹ
    Ngày đăng 09/01/2024
    Lượt xem 86
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ