Nếu đang cho con bú mẹ nên tránh ăn loại cá nào?

Theo quan niệm dân gian từ xưa tới nay, phụ nữ sau sinh cần kiêng ăn đồ tanh trong vòng thời gian 3 tháng đầu. Vậy, mẹ sau sinh có ăn được cá không? Và mẹ đang cho con bú cần tránh loại cá nào và ăn được cá gì? Các mẹ cùng mình tìm hiểu nhé.


>> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!

Các loại cá không nên ăn khi cho con bú là loại nào?

Cá có nhiều thủy ngân - Mẹ sau sinh không nên ăn

Một số loại cá, đặc biệt là những loài sống ở tầng nước biển sâu, thường chứa nhiều thủy ngân – một chất độc hại đối với sức khỏe con người. Khi mẹ tiêu thụ những loại cá giàu thủy ngân, chất này có thể chuyển sang cơ thể của em bé thông qua sữa mẹ.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tiếp xúc với mức thủy ngân cao có thể gây ra những tác động nghiêm trọng như:

Tổn thương hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ.

Chậm phát triển ngôn ngữ, khả năng nói, và kỹ năng vận động tinh.

Ảnh hưởng đến thị lực, làm giảm khả năng nhận thức không gian thị giác.

Vì vậy, nếu không chắc chắn về các loại cá không nên ăn khi đang cho con bú, mẹ cần tránh xa các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu vua, cá ngừ mắt to, vi cá mập, cá kiếm, và cá ngói.

>> Xem thêm: Cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ hiệu quả!

Các loại cá có độc tính mẹ cho con bú không nên ăn

Cá nóc: Các trường hợp ngộ độc từ cá nóc không còn là hiện tượng xa lạ trên truyền thông ở Việt Nam. Tuy nhiên, do loại cá này được cho là có thịt thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nó vẫn tiếp tục được mua bán và tiêu thụ. Ở Nhật Bản, đầu bếp trong các nhà hàng lớn phải được đào tạo chặt chẽ và có chứng chỉ mới được phép chế biến món ăn từ cá nóc. Vì lý do này, các bà mẹ sau khi sinh nên quyết định từ chối tiêu thụ loại cá này trong mọi tình huống.

Cá bống vân mây: Có một loại cá độc sống ở các vùng cửa sông, nước lợ, và vùng ven biển, đặc biệt phổ biến ở miền Trung nước ta. Loại cá này có thân màu nâu đỏ, với 4 vệt đen hình đám mây dọc theo thân. Vây đuôi và vây lưng trên có nhiều chấm đen. Người ăn phải cá bống vân mây, giống như cá nóc, sẽ trải qua tình trạng ngộ độc ngay sau khoảng 5 – 15 phút. Trong trường hợp nhẹ, người bị có thể gặp phải liệt cơ, suy hô hấp, và tụt huyết áp. Ngộ độc nặng có thể gây ra co giật và thậm chí dẫn đến tử vong. Nếu ăn phải khoảng 10g da cá bống vân mây mà không được chữa trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong ngay lập tức.

Cá đuối biển gai độc: Một trong những loại cá không nên ăn khi đang cho con bú là cá đuối biển gai độc. Trong các loại cá đuối, có những loại an toàn, nhưng cá đuối biển gai độc lại là loại không thích hợp cho việc tiêu thụ. Điểm nhận dạng chính của loại cá này là có 2 chiếc gai ở đuôi, giống như răng cưa, kết nối với tuyến chất độc.

Các loại cá hộp chế biến sẵn - Mẹ sau sinh không nên ăn ăn

Những sản phẩm chế biến sẵn và được đóng hộp trong đó có các loại cá hộp luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe. Các loại cá chế biến sẵn đóng hộp thưởng chứa nhiều muối, đường, phụ gia, chất bảo quản, không tốt cho chất lượng sữa mẹ cho con bú. Vậy nên, mẹ sau sinh cho con bú nên hạn chế ăn các loại cá hộp nhé.

>> Xem thêm: 18 thực đơn tốt cho mẹ sau sinh mổ hiệu quả!

Phụ nữ sau sinh nên ăn cá gì để tốt và an toàn cho cả mẹ và con?

Cá là nguồn thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho của mẹ và bé mà mẹ không nên bỏ lỡ trong thực đơn chăm sóc sau sinh. Sau sinh, mẹ nên ưu tiên lựa chọn các loại cá chứa hàm lượng omega-3 cao như: Cá thu, cá hồi, cá trích…

Bên cạnh đó, các loại cá nước ngọt các mẹ cũng không nên bỏ qua như:

Cá chép: Loại cá này rất giàu omega-3, amino acid có tác dụng bồi bổ, lợi sữa, ngừa ứ huyết.

Cá trắm: Giàu đạm và canxi, bổ huyết và tốt cho não bộ của trẻ.

Cá diếc: Giúp bổ huyết, lợi sữa, tốt cho hệ tiêu hóa.

Cá trê: Tốt cho sinh lý, lợi sữa và bổ huyết.

Cá quả: Chứa hàm lượng calo cao, bổ huyết, giúp thanh nhiệt, an thần.

Cá bống: Giàu đạm, ít chất béo, bổ gan thận và tốt cho hệ tiêu hóa.




Vậy là bài viết đã kể tên các loại cá không nên ăn khi cho con bú. Sau khi sinh, để hỗ trợ quá trình hồi phục thì việc chăm sóc sức khỏe và cơ thể của mẹ là rất quan trọng. Mẹ có thể tìm hiểu tới các dịch vụ chăm sóc sau sinh tại spa chăm sóc sau sinh uy tín để chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho mẹ sau sinh tốt nhất. Đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh giúp giảm đau nhức, giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, tại đây mẹ được hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh hiệu quả. Ngoài ra, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được xử lý nhanh những vấn đề hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.

Cuối cùng, chúc mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng nhé!


Liên hệ : Cunlonmama

Di động: 0978978396

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Microsoft Azure
  • Quảng cáo

    Phần mềm FNB ERP 4.0 | Quản trị và điều hành doanh nghiệp trực tuyến
  • Chi tiết :
    Mã tin 239774
    Loại tin Bán
    Giá Liên hệ
    Chuyên mục Chăm sóc sức khỏe
    Ngày đăng 06/01/2024
    Lượt xem 30
    Nơi đăng Quận Ba Đình, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin người bán
    Cunlonmama
    Số 16 - Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy - Hà Nội
    0978978396
    chamsocbaugiambeosausinhtot@gmail.com
    Sản phẩm cùng người bán
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ