Sau sinh mổ táo bón, không đi đại tiện được cần làm gì?

Sau sinh mổ, rất nhiều chị em gặp tình trạng khó đại tiện, táo bón nhiều ngày khiến mẹ vô cùng khó chịu và ảnh hưởng lớn tới việc ăn uống. Vậy sau sinh mổ không đi đại tiện được mẹ nên làm gì?

Nguyên nhân khiến mẹ bị táo bón sau sinh mổ
Táo bón sau sinh mổ là hiện tượng dễ xảy ra bởi:
Khi sinh mổ, các mẹ thường được gây tê hoặc tùy trường hợp sẽ được gây mê, tác dụng của thuốc gây tê và gây mê có thể khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm hơn, trì trệ hơn từ đó khiến mẹ đi đại tiện khó khăn sau khi sinh. Sau khi thuốc gây tê và gây mê hết tác dụng, các cơ bụng và ruột cũng chưa thể trở lại trạng thái bình thường ngay lập tức.
Rối loạn chức năng cơ vòng hậu môn hoặc cơ sàn chậu cũng khiến mẹ khó đi đại tiện hơn. Trong suốt quá trình mang thai và chuyển dạ thường kéo căng các cơ này ra, khiến ruột khó hoạt động một cách hiệu quả. Khi cơ sàn chậu bị căng, đường thải phân sẽ bị thu nhỏ lại và phân sẽ không thể đi ra ngoài.
Việc mẹ ăn uống kiêng khem không khó học, ít uống nước cũng góp phần khiến cho việc đi đại tiện khó khăn hơn.
Một số mẹ có tâm lý sợ làm cho vết mổ bị bục khiến cho nhiều mẹ nhịn đi đại tiện lâu ngày khiến việc đại tiện càng trở nên khó khăn hơn.
Nhiều mẹ sau khi sinh mổ có xu hướng nằm trên giường nghỉ ngơi lâu hơn, ít vận động hơn bình thường dẫn đến tình trạng không thể đại tiện hoặc đại tiện rất khó khăn.

Khó đại tiện sau sinh kéo dài có sao không?
Rất nhiều chị em bị khó đại tiện sau sinh nhưng còn khá xem nhẹ và chưa biết hết được tác động của tình trạng này đến sức khỏe. Khó đại tiện mức độ nhẹ có thể khiến các mẹ bị chướng bụng, khó chịu, tình trạng trên nếu sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy cho hệ tiêu hóa như: đi ngoài ra máu thường xuyên, rối loạn tiêu hóa, phân có chất nhầy, gây bệnh trĩ,…
Bên cạnh đó, cảm giác vùng bụng dưới đau, nặng do không đi đại tiện được cũng khiến các mẹ chán ăn, ăn uống kém từ đó dẫn đến mẹ bị thiếu dưỡng chất, khó phục hồi và quá trình sản xuất sữa mẹ cũng bị ảnh hưởng theo.

Sau sinh mổ táo bón, không đi đại tiện được cần làm gì?
Có nhiều phương pháp khắc phục tình trạng sau sinh mổ không đi đại tiện được mà không cần sử dụng thuốc. Mỗi ngày sản phụ đều nên áp dụng các cách này sẽ giúp điều trị khắc phục triệu chứng sớm:
Ăn thêm rau củ quả để bổ sung chất xơ
Khi không đi đại tiện được việc đầu tiên các mẹ nên thực hiện là bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống hằng ngày. Chất xơ có nhiều trong các loại củ quả, trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, đậu. Tăng cường các thực phẩm trên vào khẩu phần ăn hàng ngày giúp cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết để hoạt động dễ dàng hơn, giảm thiểu được nguy cơ không đại tiện được sau sinh.

Uống đủ nước mỗi ngày
Uống đủ nước cũng là cách giúp cải thiện tình trạng không đi đại tiện được sau sinh mổ. Mẹ hãy cố gắng uống 8 đến 10 ly mỗi ngày tương đương 2,5 – 3l nước. Có thể uống nước lọc trà thảo mộc ấm, nước canh, nước ép trái cây, sữa… cũng có thể hữu ích trong việc cải thiện tình trạng khó đại tiện.
Mẹ nên ưu tiên uống nước ấm, tránh uống nước lạnh, uống một cốc nước ấm pha chanh vào trước bữa sáng cho mẹ sau sinh mổ cũng giúp cải thiện tiêu hóa và tốt cho dạ dày của các mẹ.
Vận động nhẹ nhàng sau sinh mổ
Vận động nhẹ nhàng sau sinh là biện pháp rất tốt giúp hệ tiêu hóa của các mẹ có thể hoạt động ổn định trở lại. Để đại tiện dễ dàng hơn sau khi sinh mổ tốt nhất 24 – 36 giờ sau sinh mẹ nên nhẹ nhàng tập những bước đi đầu tiên. Sau đó mỗi ngày các mẹ nên vận động nhẹ nhàng, đi bộ quanh giường hoặc phòng bệnh để tạo điều kiện cho các chức năng của cơ thể mau chóng hồi phục, nhu động ruột tăng lên nhờ đó mà việc đại tiện cũng trở nên dễ dàng hơn.
Quá trình sinh mổ khiến cơ thể mẹ bị tổn thương nghiêm trọng và cần nhiều thời gian để phục hồi. Chăm sóc sức khỏe sau sinh mổ cần đảm bảo bổ sung đẩy đủ các dưỡng chất kết hợp nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý giúp mẹ mau chóng khỏe lại. Bổ sung sắt và canxi cho mẹ sau sinh đầy đủ giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt, ngăn ngừa loãng xương, xốp xương do thiếu canxi, đồng thời giúp sữa mẹ luôn dồi dào và giàu dinh dưỡng!
Bài viết trên đã giúp mẹ tổng hợp các kiến thức tổng quan về nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục tình trạng táo bón sau sinh mổ. Nếu mẹ đang gặp phải vấn đề trên, hãy làm theo gợi ý trên để nhận được kết quả tốt nhất nhé.


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Microsoft Azure
  • Quảng cáo

    Quần áo thời trang
  • Chi tiết :
    Mã tin 246214
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Chăm sóc sức khỏe
    Ngày đăng 10/08/2024
    Lượt xem 5
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ