Phụ nữ sau sinh nên kiêng những gì để mau hồi phục?

Theo quan niệm dân gian, mẹ sau sinh phải ở cữ tối thiểu từ 3 tháng hoặc dài hơn. Tuy nhiên các bác sĩ cho rằng, mẹ sau sinh chỉ cần ở cữ khoảng 1 tháng là có thể hồi phục sức khỏe nếu có chế độ dinh dưỡng khoa học và sinh hoạt lành mạnh. Vậy sau sinh nên kiêng những gì để phục hồi tốt nhất?
Xem thêm: kinh nghiệm dân gian chăm sóc bà đẻ


Phụ nữ sau sinh nên kiêng những gì để mau hồi phục?
Sau sinh, các mẹ bước vào thời kỳ hậu sản, cơ thể vô cùng yếu, chỉ số huyết áp, đường huyết và nội tiết tố chưa thể quay về trạng thái ban đầu. Vì vậy nếu không kiêng cữ tốt, sản phụ rất dễ mắc bệnh hậu sản, triệu chứng thường gặp là đau lưng, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, tâm trạng bất ổn. Nếu nặng hơn, sản phụ có thể bị băng huyết, mất sữa, trầm cảm, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, thời gian này mẹ nên nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, đồng thời không nên làm những việc sau đây:

Không vận động mạnh
Sau sinh, cơ thể mẹ còn yếu nên nếu làm việc tần suất cao hoặc mang vác đồ nặng sẽ rất khó phục hồi, thậm chí là suy giảm sức khỏe đến mãi về sau. Đặc biệt, nếu vết thương ở tầng sinh môn hoặc vết mổ bị rách do vận động nhiều sẽ trở nên trầm trọng, khó lành.
Xem thêm: viên sắt cho phụ nữ sau sinh ngừa thiếu máu


Tránh tập thể dục cường độ cao
Dẫu biết rằng sau sinh mẹ mong muốn giảm cân, tập thể dục lấy lại vóc dáng nhanh chóng nhưng vì lúc này cơ thể chưa hồi phục, việc tập thể dục cường độ cao sẽ khiến mẹ có thể bị khó thở, hụt hơi thậm chí là băng huyết. Vì vậy, mẹ chỉ nên vận động nhẹ nhàng như trong thai kỳ bằng các động tác như yoga, thiền…

Không tự ý uống thuốc
Không được tự ý sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng khi chưa có chỉ định của bác sĩ là trả lời cho câu hỏi sau sinh nên kiêng những gì. Bởi trong thuốc có thể chứa các thành phần làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa và tác động đến trẻ sơ sinh.

Không nên căng thẳng, chán nản
Tâm trạng mẹ nếu bị căng thẳng, mệt mỏi cũng khiến sức khỏe mẹ khó hồi phục, đồng thời làm giảm tần suất tiết sữa và chất lượng sữa. Nếu sự căng thẳng này bắt nguồn từ việc chăm sóc con, đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ chồng và người thân mẹ nhé!

Không quan hệ tình dục quá sớm
Thông thường, mẹ sau sinh nên kiêng quan hệ tình dục khoảng 6 – 8 tuần sau sinh. Nguyên nhân là do âm đạo chưa thể phục hồi, vì vậy rất dễ chảy máu, viêm nhiễm, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh phụ khoa sau sinh.

Không tiếp xúc nước lạnh
Bà đẻ tuyệt đối không tắm nước lạnh hoặc sử dụng các thực phẩm lạnh vì có thể bị nhiễm lạnh gây sốt, cảm cúm. Thay vào đó, mẹ có thể lau rửa hoặc tắm bằng nước ấm 3 ngày 1 lần trong phòng kín gió.

Nằm phòng quá kín
Nằm phòng quá kín cũng là câu trả lời cho sau sinh nên kiêng những gì. Bởi phòng quá kín có thể khiến vi khuẩn không thoát ra bên ngoài, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Tốt nhất là từ tuần thứ 3, mẹ nên cùng con tắm nắng khoảng 15 – 30 phút trước 7 giờ sáng mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp tăng sức đề kháng, mà còn phòng ngừa bệnh vàng da ở bé.

Không nói quá to
Để nói to buộc mẹ phải dùng hơi thật nhiều. Điều này có thể tổn hại đến thanh quản gây ho, viêm họng, mệt mỏi, suy nhược….
Xem thêm: các loại canxi hữu cơ tốt cho mẹ sau sinh


Nguyên tắc trong chế độ dinh dưỡng sau sinh giúp mẹ mau hồi phục
Trong thực đơn chăm sóc sau sinh, các mẹ nên tuân theo các nguyên tắc ăn uống lành mạnh dưới đây:
Ăn đầy đủ chất: Mỗi khẩu phần ăn mẹ nên đảm bảo đủ 4 nhóm chất gồm chất đạm (thịt, cá, trứng), chất bột đường (gạo, ngô, khoai), chất béo (dầu thực vật, mỡ động vật), vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả). Điều này giúp cơ thể mẹ hấp thu đủ dưỡng chất để mau chóng phục hồi và tăng cường chất lượng sữa hiệu quả
Bổ sung nhiều chất xơ: Sau khi sinh, hoạt động của dạ dày và nhu động ruột còn kém. Vì vậy mẹ nên ăn nhiều chất xơ để ngăn ngừa táo bón, giảm bớt mệt mỏi.
Uống nhiều nước: Mỗi ngày, mẹ nên uống khoảng 2 lít nước (tương đương 6 – 10 ly) để hạn chế mất nước, tăng khả năng thải độc, giúp mẹ khỏe nhanh, đồng thời kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn.
Ngoài ra, mẹ đừng quên bổ sung viên uống vi chất như sắt, canxi, DHA,… sẽ giúp bổ sung năng lượng cũng như nâng cao chất lượng sữa, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé. Việc tìm hiểu mẹ sau sinh uống sắt và canxi như thế nào sẽ giúp đạt hiệu quả dinh dưỡng tối ưu nhất.
Xem thêm: sắt canxi chela có tốt không


Kiêng cữ sau sinh cần thận sẽ giúp mẹ có sức khỏe tốt nhất sau khi sinh con. Hy vọng qua bài viết trên, mẹ có thể vượt qua khoảng thời gian ở cữ suôn sẻ và thoải mái tận hưởng những ngày đầu tiên bên cạnh bé con mới chào đời nhé.


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Mua bán ô tô xe máy
  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Chi tiết :
    Mã tin 240723
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Chăm sóc trước và sau khi sinh
    Ngày đăng 09/02/2024
    Lượt xem 30
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ