Tại sao mẹ phải kiêng nước lạnh sau sinh?

Cơ thể mẹ sau sinh đã trải qua một quá trình đau đớn và mệt mỏi khi sinh nở, do đó, để đảm bảo sức khỏe và hỗ trợ quá trình hồi phục thì mẹ bỉm cần tuân thủ một số quy định về dinh dưỡng, lối sống và kinh nghiệm dân gian chăm sóc bà đẻ trong đó có việc kiêng nước lạnh. Vậy mẹ có biết tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh không và kiêng trong bao lâu thì tốt?


Xem thêm: các loại canxi hữu cơ cho mẹ cho con bú

Tại sao mẹ phải kiêng nước lạnh sau sinh?
Sau sinh, các mẹ phải đối mặt với nhiều thứ phải kiêng kem như vấn đề ăn uống, vệ sinh, các hoạt động,… và không được đụng nước lạnh. Nghe ra có vẻ vô lý nhưng lại rất thuyết phục bởi nó được dựa trên những nghiên cứu khoa học cụ thể. Bởi:
Uống nước lạnh có thể làm co thắt cơ tử cung, gây ra cảm giác đau cũng như giảm sự lưu thông máu tại vùng kín, ảnh hưởng tới quá trình hồi phục. Uống nước lạnh còn ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa sau sinh và khiến mẹ bị khó chịu.
Tắm nước lạnh có thể làm co bóp mạch máu, giãn tĩnh mạch đặc biệt ở khu vực vùng chậu, gây suy giảm lưu thông máu cũng như làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Các mẹ nên rửa, vệ sinh hay tắm với nước ấm thay vì nước lạnh sẽ tốt hơn.
Xem thêm: sau sinh mẹ bầu uống canxi bị buồn nôn phải làm sao


Mẹ sau sinh kiêng dùng nước lạnh bao lâu
Kiêng dùng nước lạnh cũng có nhiều hình thức khác nhau như kiêng tắm gội, kiêng ăn uống:
Kiêng tắm gội: Với việc tắm gội bằng nước lạnh, các bác sĩ khuyên mẹ sau sinh nên kiêng khoảng từ 2-3 tháng đầu sau sinh. Tuy nhiên nếu mẹ sinh em bé mùa đông thì tốt nhất hãy luôn dùng nước ấm trong sinh hoạt để bảo vệ sức khỏe.
Kiêng ăn uống: Phụ nữ sau sinh không nên ăn hay uống đồ lạnh lúc mới sinh, tránh uống nước lạnh, nước đá. Thời gian mẹ có thể uống nước lạnh là sau sinh khoảng 3 tháng, tuy nhiên nếu mẹ kiêng thời gian càng dài thì càng tốt cho sức khỏe.
Xem thêm: mẹ sau sinh bổ sung vitamin đến khi nào


Lưu ý khi cho mẹ sau sinh sớm bình phục sức khỏe
Trong thời gian kiêng cữ sau sinh, các điều sau đây sẽ giúp mẹ bầu nghỉ ngơi, có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc trẻ hợp lý.
Dùng nước ấm: Mẹ sinh thường hay sinh mổ đều nên tắm với nước ấm bởi nước ấm giúp mẹ cảm thấy thư giãn, thoải mái, hạn chế tình trạng viêm nhiễm và nấm da.
Tắm nhanh: Thời gian tắm sau sinh nên tắm nhanh khoảng 5-10 phút là tốt nhất, tránh đụng nước quá lâu không tốt cho sức khỏe.
Không tắm và gội cùng lúc: Mẹ nên cách thời gian tắm và gội, không thực hiện hai hành động này cùng lúc bởi có thể làm tăng khả năng bị nhiễm lạnh, trúng gió.
Không ngâm mình trong bồn tắm: Tắm bằng bồn tắm làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn hơn tắm vòi sen, nhất là các mẹ sinh mổ nếu tắm bồn có thể làm vết thương mưng mủ, nhiễm trùng.
Không uống buổi sáng: Uống nước buổi sáng rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên mẹ phải uống nước ấm. Uống nước lạnh sẽ gây phản tác dụng do nước lạnh làm co mạch niêm mạc dạ dày, dễ làm cho mẹ bị mắc bệnh.
Không uống khi cơ thể đang mệt: Khi hoạt động mệt mỏi uống nước lạnh sẽ giúp giải khát, tuy nhiên nước lạnh lại làm suy giảm năng lượng cơ thể, khiến cơ thể uể oải, mất sức hơn.
Không uống thường xuyên: Dùng nước lạnh thường xuyên không tốt cho sức khỏe, khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, tăng nguy cơ bị bệnh tiêu hóa, dạ dày.
Kiêng cữ sau sinh là điều quan trọng và cần thiết để giúp các sản phụ phục hồi sức khỏe hiệu quả, nhanh chóng quay trở lại cuộc sống bình thường. Bên cạnh việc kiêng dùng nước lạnh, các mẹ hãy chú ý bồi bổ sức khỏe với nguồn thực phẩm dinh dưỡng mỗi ngày, kết hợp sử dụng các viên uống tăng cường vi chất nhất là thuốc sắt cho mẹ sau sinh nhằm đáp ứng nhu cầu của cơ thể, phòng tránh bị thiếu máu do thiếu sắt, phòng tránh các bệnh lý hậu sản có thể gặp phải.

Qua đây, mẹ đã có thêm kiến thức để giải đáp vấn đề tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh? Do vậy, mẹ hãy tuân thủ chế độ kiêng cữ khoa học để tránh gặp phải những vấn đề xấu về sức khỏe. Hãy bổ sung đầy đủ dinh dưỡng đầy đủ để nhanh chóng hồi phục mẹ nhé!


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Mở tài khoản đầu tư Techcom Securities dễ dàng và nhanh chóng
  • Quảng cáo

    Đồng hồ thời trang cao cấp
  • Chi tiết :
    Mã tin 240150
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Chăm sóc trước và sau khi sinh
    Ngày đăng 17/01/2024
    Lượt xem 57
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ