Góc nhìn tuyển sinh: dự báo nhiều thí sinh bỏ con đường đại học, quyết định học nghề vì học phí quá cao

Năm học này sẽ có nhiều thí sinh mặc dù trúng tuyển vào đại học nhưng lại quyết định học nghề vì lo sợ thất nghiệp và hiện tượng các trường Đại học đồng loạt tăng học phí trong năm học này dẫn đến việc phải chi tiêu cho việc học đại học là quá cao cho nhiều gia đình, có khi lên tới nửa tỷ đồng cho một khóa học.

Trong năm học 2021, đa số các trường ĐH tư thục sẽ tăng học phí khoảng 20 – 40% tùy trường. Lý do các trường đưa ra là để bù trượt giá ở các khoản đầu tư cho sinh viên và đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng hoạt động tuyển sinh đào tạo của nhà trường.

Như ở trường ĐH H đã có thông báo học phí nhập học đối với bậc đại học khóa mới. Theo đó, học phí các ngành dao động trong khoảng 25 – 29 triệu đồng cho 6 môn học. Mức học phí này tăng so với năm ngoái khoảng 10%.

Nằm trong lộ trình tăng hằng năm, trường ĐH T quyết định từ năm học này sẽ tăng xấp xỉ 10% so với năm ngoái. Mức học phí của trường trường ĐH D cũng sẽ tăng học phí lên khoảng 5 – 6% so với năm học trước.

Trong khi đó, học phí tại các trường khối công lập cũng tăng mạnh kể từ khi các trường thực hiện quyền tự chủ dựa vào luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học được Quốc hội thông qua và đã đi vào thực tế vì thế học phí trường Y đã tăng lên gần 100 triệu đồng.

So với mức học phí các trường ĐH công lập chưa tự chủ đang thu hiện nay, học phí sau khi tự chủ tăng tới 3,5 lần. Cụ thể ngay trong năm học vừa qua, sinh viên trường tự chủ phải đóng học phí từ 18,5 – 46 triệu đồng/năm (tùy ngành). Trong khi đó, ở trường công lập nhà nước học phí chỉ ở mức 8,9 – 13 triệu đồng/năm.

Mức học phí ở khối các trường tư thục cao nhất hiện tại đang thuộc về ĐH Quốc tế Úc tại thành phố Hồ Chí Minh với gần 300 triệu/năm, kế đó là ĐH Quốc tế S với 150 triệu đồng/năm. Đứng thứ 3 là ĐH V và ĐH F với mức hơn 90 triệu đồng/năm. ĐH H 60 triệu đồng/năm, ĐH T 35 triệu đồng/năm.

TÂN SINH VIÊN QUYẾT ĐỊNH HỌC VIỆT GIAO ĐỂ CÓ TAY NGHỀ CÓ VIỆC NHANH

Trong khi một số trường đại học năm nay ra sức hạ điểm chuẩn xuống mức rất thấp để thu hút thí sinh thì nhiều học sinh mặc dù đạt điểm cao trong kì thi THPT quốc gia nhưng vẫn lựa chọn học nghề vì tâm lý chung: Sợ thất nghiệp và gánh nặng học phí.

Như trường hợp của hai bạn: Nguyễn Tiến Thịnh và Đinh Tiến Hùng (cùng quê Bình Phước) có điểm thi tốt nghiệp THPT lần lượt là 22,5 và 24 điểm, đủ đậu vào nhiều trường ĐH ở Tp.HCM nhưng hai em lại chuyển qua học TRUNG CẤP VIỆT GIAO. Hùng nói “Nhận được giấy báo trúng tuyển của trường ĐH V nhưng em nghĩ lại học đại học chưa chắc ra đã có việc làm nên em đi học nghề cho chắc ăn. Với lại, trường mà em dự định theo học năm nay học phí tăng cao quá, gần 50 triệu đồng/năm. Với số tiền như vậy em chỉ bỏ 20 triệu đồng là có thể học trọn một khóa tại Việt Giao mà ra trường lại được đảm bảo việc làm với mức thu nhập trên 10 triệu/tháng”.

Nhiều học sinh chọn học nghề tại Trường Trung cấp Việt Giao (Q.10, TP.HCM) để tiết kiệm chi phí và đảm bảo việc làm sau khi ra trường

Suy nghĩ của Hùng có lẽ trùng quan điểm của nhiều bạn trẻ hiện nay, bởi nhiều trường ĐH hiện đang trong tình trạng giảm sút đáng kể số lượng hồ sơ đăng ký nhập học. Có trường giảm một nửa, thậm chí hơn một nửa số hồ sơ so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Bên cạnh đó, Một điểm mới của Luật Giáo dục năm 2019 có hiệu lực từ 1/7/2020 là học sinh học hết lớp 12, dù không dự thi vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Với giấy chứng nhận này, các em có đủ điều kiện tham gia vào giáo dục nghề nghiệp. Thay vì vào đại học bằng mọi cách, giờ đây các bạn trẻ đã chọn học nghề như một xu hướng nghề nghiệp mới.

Theo Luật Giáo dục, các em học xong chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định. Nếu không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Giấy chứng nhận hoàn thành được sử dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT khi người học có nhu cầu. Hoặc để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

BỎ ĐẠI HỌC CHỌN HỌC TRUNG CẤP ĐỂ ĐƯỢC …THỰC HÀNH NHIỀU HƠN

Đương kim Hoa hậu Lưu Thị Diễm Hương cùng với các Hoa Hồi Vàng chia sẻ Kỹ thuật chế biến Phở Việt cho học sinh ngành Bếp
Theo bạn Trần Trọng Mai Vinh học viên giỏi Bếp chia sẻ, phần lớn lao động trẻ hiện tập trung vào kiến thức, bằng cấp hơn là tay nghề trong khi đó tay nghề mới là thứ quan trọng. Vì giỏi nghề mới dễ có công việc và thành công được.

Chia sẻ với những bạn trẻ đang chuẩn bị phải chọn cho mình một lối đi riêng Mai Vinh nói: “Lựa chọn nghề nghiệp phải sát với thực tế, không phải con đường nào đẹp nhất cũng dẫn tới thành công, thành công chỉ


Liên hệ : Viet Giao

Di động: 0357108989

Chia sẻ Facebook

  • Quảng cáo

    Mở tài khoản đầu tư Techcom Securities dễ dàng và nhanh chóng
  • Quảng cáo

    Quần áo thời trang
  • Chi tiết :
    Mã tin 224052
    Loại tin Giới thiệu
    Giá Liên hệ
    Chuyên mục Đào tạo nghề
    Ngày đăng 17/10/2022
    Lượt xem 72
    Nơi đăng Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ