Nguyên tắc lành mạnh trong ăn uống sau sinh mổ mẹ cần biết

Quá trình sinh mổ khó khăn và gây đau đớn hơn cho người mẹ vì làm kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần. Chế độ dinh dưỡng có một vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe bà mẹ sau sinh, đặc biệt là các mẹ sinh mổ. Do đó, chế độ ăn uống sau sinh mổ cần được chú trọng để có thể vừa đáp ứng nhu cầu dưỡng chất của mẹ vừa an toàn cho sức khỏe

Nguyên tắc lành mạnh trong ăn uống sau sinh mổ mẹ cần biết

Phụ nữ sau sinh mổ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng gồm có:

Ăn uống đa dạng các loại thực phẩm
Điều đầu tiên mẹ cần nhớ sau sinh mổ đó là ăn uống đa dạng các loại thực phẩm. Các mẹ có thể ăn thêm những thực phẩm sau đây để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể:
Thực phẩm giàu protein: Đây là nhóm thực phẩm có tác dụng làm lành vết thương một cách nhanh chóng hơn vì chúng giúp tái tạo tế bào và những mô bị hư hại sau khi mổ. Những thực phẩm có chứa nhiều protein bao gồm sữa, các loại thịt, pho mát, đậu phụ, các loại hạt,…
Thực phẩm giàu sắt: Nhóm thực phẩm chứa hàm lượng Sắt cao: bí đỏ, lòng đỏ trứng gà, nho, chuối, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó,…giúp tăng cường tạo máu, ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt sau sinh.
Thực phẩm giàu các vitamin thiết yếu: Các loại vitamin thiết yếu cần được tăng cường qua rất nhiều các loại thực phẩm khác nhau nhằm giúp mẹ sau sinh nhanh chóng hồi phục.
Uống đủ nước: Sản phụ sau sinh mổ cũng cần chú ý bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể ít nhất 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày tránh tình trạng thiếu nước sau sinh. Bên cạnh đó mẹ có thể uống thêm sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mai vừa cung cấp nước vừa có các chất dinh dưỡng.
Xem thêm: omega 3 có uống chung với canxi được không


Tăng cường thực phẩm giúp nhanh lành vết thương
Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C chẳng hạn như trái cây họ cam quýt, súp lơ, cà chua, dưa hấu, rau bina, ớt chuông, đậu hà lan, khoai tây,… có tác dụng thúc đẩy quá trình lành vết thương diễn ra nhanh chóng chính bởi vậy mẹ nên nhớ bổ sung thêm vào thực đơn mỗi ngày.
Ngoài ra, nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin E có vai trò hỗ trợ quá trình làm lành hồi phục vết thương, hạn chế hình thành sẹo sau quá trình sinh mổ. Những loại thực phẩm nhiều vitamin E gồm có: hạt hướng dương, quả phỉm hạnh nhân, mầm lúa mì, lạc, bông cải, rau bina…

Ăn các thức ăn dễ tiêu hóa
Hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh mổ còn rất yếu, chức năng ruột cũng bị hạn chế nên chị em chỉ nên uống nước, đợi có hiện tượng xì hơi hoặc có thể đi đại tiện được thì mới nên ăn cháo loãng.
Sau khi sinh mổ 2 ngày nên ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu như các loại cháo, súp,… vì lúc này phụ nữ dễ bị đau do co thắt dạ con, sản dịch tiết ra nhiều.

Kiêng ăn những thực phẩm có hại cho hệ tiêu hóa
Không nên ăn những thực phẩm có tính hàn vì nó sẽ có thể làm cho cơ thể sản phụ nhiễm lạnh, ức chế sự ngưng tụ máu khiến cho vết mổ sẽ khó lành, lâu lành hơn. Một số thực phẩm có tính hàn cần tránh như cua, ốc, hay rau đay,…
Những thực phẩm như gạo nếp, lòng trắng trứng, rau muống,… có thể gây viêm vết mổ, dễ gây sẹo lồi,… vì thế, bạn nên tránh những thực phẩm này.
Không nên ăn những thực phẩm nhiều mỡ như da của các loại gia cầm (da gà, da vịt,..), không nên ăn đồ ăn chiên xào,…
Không ăn những thực phẩm cay nóng, chẳng hạt như ớt hoặc hạt tiêu,…
Không sử dụng chất kích thích, chẳng hạn như cà phê, rượu bia, thuốc lá.
Bổ sung đầy đủ các vi chất thiết yếu

Mẹ sinh mổ có nguy cơ thiếu hụt các loại dưỡng chất rất cao trong đó thiếu máu là vấn đề thường gặp nhất. Do đó, ngoài việc ăn uống hằng ngày mẹ nên uống thêm các viên uống vi chất thích hợp. Mẹ có thể lựa chọn những viên uống vi chất uy tín, chất lượng cao như DHA, nên uống sắt và canxi loại nào sau sinh… để bổ sung vi chất dinh dưỡng qua đường uống sau sinh để tránh cơ thể bị thiếu hụt.

Như vậy việc tìm hiểu và xây dựng chế độ ăn sau sinh mổ là rất cần thiết để người mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe và nhanh lành vết mổ. Đồng thời, chúng ta nên bổ sung vào thực đơn hàng ngà


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Phần mềm FNB ERP 4.0 | Quản trị và điều hành doanh nghiệp trực tuyến
  • Quảng cáo

    Phần mềm FNB ERP 4.0 | Quản trị và điều hành doanh nghiệp trực tuyến
  • Chi tiết :
    Mã tin 241660
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Sữa - thực phẩm cho mẹ
    Ngày đăng 19/03/2024
    Lượt xem 31
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ