Sau sinh 3 tháng đầu nên kiêng gì?

Theo quan niệm dân gian, mẹ sau sinh cần ở cữ trong thời gian khoảng 3 tháng đầu. Việc tuân thủ những hướng dẫn về sinh hoạt, chăm sóc mẹ bầu sau sinh, cũng như dinh dưỡng sẽ giúp việc phục hồi nhanh hơn về sức khỏe và cả thể chất lẫn tinh thần vừa giúp cho việc chăm con được tốt hơn. Vậy 3 tháng đầu sau sinh nên kiêng gì?
Xem thêm: cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ


Sau sinh 3 tháng đầu nên kiêng gì?

Sau đây là những điều mẹ sau sinh 3 tháng đầu nên làm trong thời gian ở cữ, mẹ hãy tham khảo ngay:

Tránh các hoạt động mạnh, đòi hỏi nhiều sức lực
Trong 3 tháng đầu sau sinh, sức khỏe của mẹ chưa hồi phục hoàn toàn nên tránh làm các việc nặng, bao gồm cả tập thể dục mức độ mạnh. Đây là những hoạt động đòi hỏi nhiều sức với sự kết hợp của nhiều bộ phận khác nhau, có thể ảnh hưởng gây tổn thương tới tầng sinh môn hoặc vết mổ ở bụng.

Việc vận động rất cần thiết nhưng chỉ nên thực hiện nhẹ nhàng như đi bộ chậm rãi, xoa bóp tay chân với lực vừa phải, mẹ cũng không nên giơ cao tay hoặc rướn người.
Xem thêm: viên uống dha cho mẹ sau sinh


Không ăn uống kiêng khem quá mức
Chế độ dinh dưỡng của mẹ lúc trong 3 tháng đầu sau sinh cần được đáp ứng đầy đủ tất cả các nhóm như: tinh bột, đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nếu mẹ ăn uống không đầy đủ, có thể khiến thể trạng mệt mỏi, lâu bình phục, dễ mắc bệnh và không đủ sữa tốt để cung cấp cho con.

Chính vì vậy, mẹ nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, nhiều rau xanh, bổ sung thêm hoa quả tươi. Mẹ chỉ nên kiêng các loại thức ăn sống, chưa chế biến kỹ, đồ ăn nhanh, đồ lạnh hoặc không rõ nguồn gốc hay dễ gây dị ứng.

Không sử dụng bia rượu, chất kích thích
Bia rượu gây ảnh hưởng cả cho sức khỏe của cả mẹ và con, khiến sữa bị giảm chất lượng thậm chí có thể làm giảm tiết sữa, tăng nguy cơ cao huyết áp cho mẹ.

Các đồ uống kích thích thần kinh như cà phê, trà đen, trà xanh có thể tác động xấu tới giấc ngủ của con. Một số loại như trà bạc hà, lô hội…cũng gây nguy cơ giảm tiết sữa nên tốt nhất là mẹ uống nhiều nước lọc, sữa, nước trái cây mẹ nhé.

Không dùng nước lạnh để tắm gội
Sau khi sinh khoảng 3 – 4 ngày, mẹ có thể lau người hoặc tắm gội bằng nước ấm trong phòng kín gió. Lưu ý là mẹ không nên tắm gội lâu, ngâm mình hoặc đi bơi, sau khi gội đầu cần sấy khô tóc ngay. Mẹ có thể cho thêm các loại thảo dược như tía tô, vỏ bưởi, vỏ cam…vào nước tắm để thư giãn hơn.
Xem thêm: 1 ngày uống 2 viên canxi có sao không


Không nên lo lắng, căng thẳng
Khi làm mẹ, đặc biệt những người mới làm mẹ lần đầu không khỏi cảm thấy lo lắng và căng thẳng. Điều này có thể dẫn tới ảnh hưởng xấu tới tâm trạng và cả khả năng tiết sữa của mẹ. Mặc dù cần nghỉ ngơi song mẹ không nên nằm nhiều mà cần vận động hợp lý, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử để đầu óc, tinh thần được thoải mái hơn.

Lưu ý giúp mẹ nhanh phục hồi sau sinh
Ngoài những điều cần kiêng kỵ trên đây thì mẹ cần biết những cách phục hồi sau sinh sau đây:
Bổ sung dinh dưỡng: Mẹ cần bổ sung dinh dưỡng để ổn định sức khoẻ. Muốn hồi phục sức khỏe nhanh, mẹ cần đặc biệt chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm và chế biến món ăn phù hợp với mẹ. Một số thực phẩm nên ăn trong giai đoạn này như: cá hồi, thịt bò nạc, rau xanh, sữa,… Ngoài ra, mẹ đừng quên bổ sung viên uống vi chất như sắt, canxi, DHA,… sẽ giúp bổ sung năng lượng cũng như nâng cao chất lượng sữa, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé. Việc tìm hiểu cách uống sắt và canxi sau sinh sẽ giúp đạt hiệu quả dinh dưỡng tối ưu nhất.
Luyện tập đều đặn:Các mẹ bỉm nên tích cực vận động sau sinh, tránh ngồi hay nằm quá nhiều bởi không tốt cho sức khỏe cũng như dễ gây tăng cân. Lúc này các mẹ chỉ nên luyện tập nhẹ nhàng như đi dạo xung quanh nhà, hay dạo bộ quanh công viên kết hợp đẩy xe đẩy cùng con khi bé đã đủ tháng ra ngoài. Việc kết hợp cùng các động tác thể dục tay chân để tạo sự linh hoạt cho các khớp.
Trong thời gian kiêng cữ sau sinh, phụ nữ cần được nghỉ ngơi, chăm sóc theo chế độ đặc biệt để sức khỏe sớm hồi phục. Chúc mẹ có thật nhiều sức khỏe!


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Mở tài khoản đầu tư Techcom Securities dễ dàng và nhanh chóng
  • Quảng cáo

    Quần áo thời trang
  • Chi tiết :
    Mã tin 240734
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Chăm sóc trước và sau khi sinh
    Ngày đăng 15/02/2024
    Lượt xem 23
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ