Tại sao mẹ nên kiêng gió sau sinh?

Kiêng gió sau sinh một trong những kinh nghiệm dân gian chăm sóc bà đẻ được nhiều người áp dụng. Vậy mẹ có biết tại sao bà đẻ kiêng gió và thời gian kiêng trong bao lâu không? Hãy đọc ngay bài viết sau để trả lời câu hỏi này.
Xem thêm: sau sinh bao lâu thì ăn được rau cải xanh


Tại sao mẹ nên kiêng gió sau sinh?
Dưới đây là hai nguyên nhân chính giải thích cho lí do mẹ sau sinh cần kiêng gió:
Mẹ có thân nhiệt chưa ổn định: Vừa sinh xong các sản phụ còn rất yếu, thân nhiệt chưa ổn định, nếu lúc này mẹ tiếp xúc với các cơn gió độc thì dễ bị nhiễm lạnh, nguy hiểm hơn là bị đột quỵ. Các mẹ mới sinh em bé cần mặc áo dài tay, đi tất để giữ nhiệt và kiêng gió trong khoảng thời gian ở cữ.
Mẹ có hệ miễn dịch yếu kém: Hệ miễn dịch của phụ nữ sau sinh thường suy giảm, chưa hồi phục được như bình thường, do đó mẹ rất dễ bị ốm, sốt khi tiếp xúc với gió độc hay bị nhiễm lạnh. Để giữ an toàn sức khỏe, mẹ cần kiêng gió khoảng thời gian mới sinh.
xem thêm: thuốc dha nào tốt cho mẹ sau sinh


Mẹ sau sinh cần kiêng gió trong bao lâu?
Kiêng gió sau sinh là điều mà các sản phụ nên thực hiện để giữ gìn sức khỏe và hồi phục hiệu quả. Nếu mẹ còn thắc mắc sau sinh cần kiêng gió trong bao lâu thì tốt nhất mẹ nên kiêng gió trong khoảng thời gian 3 tháng đầu. Tuy nhiên nếu mẹ sinh thường và phục hồi sức khỏe tốt thì có thể rút ngắn thời gian kiêng gió trong 6-8 tuần là đủ.

Một số lưu ý khác trong thời gian kiêng cữ
Kiêng cữ là điều quan trọng đối với các sản phụ sau khi sinh, sau đây là một số lời khuyên của các bác sĩ về vấn đề kiêng cữ sau sinh, giúp các mẹ có thể chủ động chăm sóc bản thân:
Hạn chế leo cầu thang: Tuần đầu tiên sau sinh các mẹ nên giảm số lần leo cầu thang và nên nằm nghỉ nhiều hơn.
Nghỉ ngơi khoa học: Cố gắng ngủ hay nghỉ ngơi khi con ngủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh nhanh chóng và phục hồi hiệu quả.
Tránh nâng vật nặng: Mẹ nên tránh nâng vật nặng trong thời gian ở cữ để không ảnh hưởng tới sức khỏe.
Rửa tay: Thường xuyên rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh, khi thay tã cho em bé và trước khi cho bé ăn.
Giữ không gian thoáng mát: Nghỉ ngơi trong phòng thoáng mát, đủ ánh nắng mặt trời và chỉnh nhiệt độ ở mức thích hợp khoảng 27-29 độ C là phù hợp.
Vệ sinh sạch sẽ: Mẹ không cần kiêng tắm, kiêng gội đầu hay đánh răng như quan niệm xưa mà hãy chú ý vệ sinh thân thể sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi.
Không quan hệ vợ chồng sớm: Cần kiêng quan hệ vợ chồng sau sinh và đợi tới khi cơ thể mẹ phục hồi hoàn toàn mới nên sinh hoạt vợ chồng trở lại. Thời gian kiêng khoảng 1-2 tháng hoặc tùy theo sự phục hồi sức khỏe của từng sản phụ.
Không giảm béo sớm: Nhiều mẹ bỉm nóng lòng giảm béo và siết cân với mục đích nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn, tuy nhiên mẹ cần tránh giảm cân quá sớm bởi hành động này gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy chỉ thực hiện giảm béo sau sinh khi mẹ đã hoàn toàn hồi phục trở lại.
Bên cạnh đó, các mẹ cần thực hiện một chế độ ăn khoa học và hợp lý để bồi bổ cơ thể sau sinh, tránh ăn đồ lạnh, đồ tanh, đồ mặn hay các món tái, sống để không bị nhiễm khuẩn, ngộ độc. Ngoài ra, mẹ cũng cần kết hợp sử dụng đều đặn các viên uống đặc biệt là viên DHA, canxi, sắt cho mẹ sau sinh. Sử dụng các viên uống giúp cung cấp hàm lượng vi chất cần thiết, bổ sung lượng sắt và canxi bị thiếu hụt trong quá trình mang thai và sinh nở, hỗ trợ sự hồi phục hiệu quả và tạo sữa nuôi bé.

Xem thêm: nên uống sắt và canxi loại nào sau sinh ngừa thiếu máu loãng xương



Trên đây là những thông tin giải đáp tại sao sau sinh phải kiêng gió và những điều kiêng cữ khác các mẹ nên biết. Mong rằng với những kiến thức này, mẹ sẽ có một thời gian ở cữ an toàn, vui vẻ và khỏe mạnh.


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Quần áo thời trang
  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Chi tiết :
    Mã tin 241249
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Chăm sóc trước và sau khi sinh
    Ngày đăng 06/03/2024
    Lượt xem 24
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ