Việc mẹ cần làm sau sinh không thể thiếu

Sinh nở là một quá trình vô cùng vất vả. Mẹ nhớ chú ý những việc cần làm sau sinh để đảm bảo sức khỏe.

Việc mẹ cần làm sau sinh không thể thiếu
Dưới đây là những việc cần làm sau sinh mẹ không nên bỏ qua để hỗ trợ phục hồi sức khỏe tốt nhất!
Những việc cần làm sau sinh: Tiếp xúc da kề da với bé
Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh cần được tiếp xúc “da kề da” với mẹ trong vòng ít nhất 1 giờ ngay sau sinh, bất kể bé có cân nặng, tuổi thai, hoặc tình trạng sau khi sinh đẻ thế nào.

Thực tế, việc tiếp xúc trực tiếp với mẹ sẽ mang lại cho thai nhi rất nhiều lợi ích sức khỏe. Khi bé yêu được mẹ bế, ôm có thể giúp bé tránh được tình trạng hạ thân nhiệt, suy hô hấp,… Thêm vào đó, bé sẽ ít khóc hơn và bú sữa mẹ hiệu quả hơn. Trong khi đó, mẹ có thể giảm thiểu tình trạng đau ngực sau khi sinh cũng như cải thiện tâm trạng của mẹ hiệu quả.

Theo các nghiên cứu, động tác trên được gọi là hình thức chăm sóc theo kiểu “kangaroo”. Khi mẹ và bé thực hiện động tác này, mặt, ngực, bụng và chân của bé áp sát người mẹ, không có khoảng trống, đầu bé nghiêng về một bên. Thêm vào đó, mẹ cần chú ý đắp chăn sẽ giúp mẹ và bé đảm bảo thân nhiệt.

>>Xem thêm: thuốc sắt cho phụ nữ sau sinh ngừa thiếu máu thiếu sắt

Cho con bú: Việc mẹ nên làm sau sinh
Cho con bú là một trong số những điều quan trọng mà mẹ sau sinh cần làm. Cho con bú ngay sau sinh giúp bé có thể phát triển tốt nhất. Bởi khi mới sinh, sữa mẹ tiết nhiều dinh dưỡng và có chứa nhiều kháng thể (IgA), các tế bào bạch cầu. Thêm vào đó, sữa mẹ có các yếu tố thúc đẩy hệ tiêu hóa, chống dị ứng và tác dụng xổ nhẹ giúp cho việc tống phân su, đào thải bilirubin, làm bé đỡ vàng da.

Do đó, mẹ cần cho bé yêu bú sữa ngay trong vòng 1 tiếng sau sinh. Bé bú sữa sớm giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, thêm vào đó có lợi cho hệ tuần hoàn sữa mẹ, giúp tâng cường thúc đẩy sản dịch ra ngoài, tăng tình gắn kết mẹ con. Tuy nhiên, dạ dày của bé yêu lúc này đang rất nhỏ nên mẹ cho bé bú lượng vừa phải, khoảng 7 – 10 ml sữa mẹ nhé. Lượng sữa này cũng tương đương với lượng sữa non mẹ có sau sinh. Một điều nữa mẹ cũng cần đặc biệt chú ý, mẹ cần cho bé bú cách nhau khoảng thời gian là 2,5h, không để bé khóc mới cho bú để tránh cho bé bị hạ đường huyết.

>>Xem thêm: các loại canxi hữu cơ cho mẹ cho con bú

Nghỉ ngơi đầy đủ sau sinh
Trong những việc cần làm sau sinh, mẹ cần chú ý đến việc nghỉ ngơi đầy đủ. Bởi sinh nở là một quá trình rất vất vả, mẹ thường mất rất nhiều sức lực. Mẹ phải đối mặt với những cơn đau, vết thương,… do đó mẹ cần được nghỉ ngơi. Mẹ nên dành nhiều thời gian giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục và giúp sữa về nhiều hơn. Mẹ hoàn toàn có thể nhờ tới sự giúp đỡ của người thân, gia đình và chồng chăm sóc và giúp đỡ. Mẹ cần ngủ nhiều hơn để thả lỏng cơ thể và tinh thần, thúc đẩy quá trình phục hồi. Mẹ cũng nên thư giãn, tránh lo âu, căng thẳng để có một tâm hồn thoải mái.

Xem thêm: tư thế nằm đẩy sản dịch ra nhanh

Vận động nhẹ nhàng và hợp lý
Bên cạnh nghỉ ngơi, mẹ cũng nên vận động những bài tập nhẹ nhàng. Trừ những trường mẹ bị băng huyết hoặc sinh khó thì sau khi sinh từ 6 – 12 tiếng, mẹ hoàn toàn có thể vận động. Mẹ có thể bắt đầu bằng việc đi bộ nhẹ nhàng, nâng mông ở tư thế nằm, chuyển động nhẹ nhàng gót chân và cổ chân để giúp cơ thể nhanh hồi phục.

Vệ sinh cá nhân đúng cách
Chú ý vệ sinh cá nhân cũng là một trong những kinh nghiệm dân gian chăm sóc bà đẻ quan trọng. Sau khi sinh, y tá sẽ giúp mẹ xử lý, tiêu độc cũng như làm sạch vùng kín. Tuy nhiên, sau đó, mẹ vẫn cần chú ý giữ gìn vệ sinh, nếu cảm thấy đau đớn nên gọi bác sĩ hoặc nhân viên y tế. Việc vệ sinh sạch sẽ có thể giúp mẹ ngăn chặn nhiễm trùng.

Thêm vào đó, việc đi vệ sinh sau sinh cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, mẹ cần uống nhiều nước giúp giảm buốt khi đi vệ sinh. Nếu không đi vệ sinh được, mẹ có thể nên gọi bác sĩ hoặc nhân viên y tế để xử lý kịp thời.

Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể
Bên cạnh những việc cần làm sau sinh kể trên, mẹ cũng nên xây dựng chế độ ăn cân đối và khoa học để giúp mẹ có thể nhanh chóng hồi phục và lợi sữa cho bé bú. Tuy nhiên, nếu sinh mổ, trong vòng 6 tiếng sau khi sinh, mẹ không nên ăn gì. Mẹ cần lựa chọn những món ăn dễ tiêu và tránh những thực phẩm nhiều gia vị chua cay, thực phẩm lên men, thực phẩm tái sống,… có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và vết mổ v


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Quảng cáo

    Mua bán, cho thuê, đầu tư bất động sản
  • Chi tiết :
    Mã tin 236768
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Chăm sóc trước và sau khi sinh
    Ngày đăng 24/10/2023
    Lượt xem 19
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ