Mẹ sau sinh nên ăn gì để phục hồi sức khỏe nhanh chóng?

Chế độ ăn uống sau sinh không chỉ giúp cho cơ thể của mẹ được phục hồi nhanh chóng sau quá trình đẻ đầy gian nan mà còn cung cấp dưỡng chất cần thiết để chăm sóc bé. Vậy các bà mẹ nên ăn gì để phục hồi sức khỏe sau sinh?

Mẹ sau sinh nên ăn gì để phục hồi sức khỏe nhanh chóng?
Dưới đây là những thực phẩm bổ dưỡng vừa lợi sữa vừa bổ dưỡng cho cả mẹ và bé, đừng bỏ qua nhé!
Cá hồi dinh dưỡng và giàu Omega-3

Cá hồi là thực phẩm đầu tiên được khuyên nên bổ sung ngay trong giai đoạn mang thai và cho con bú mẹ cần lưu ý. Thành phần của cá hồi giàu Omega-3, có lợi cho sự phát triển não bộ và trí thông minh của em bé bú mẹ. Cá hồi còn giàu vitamin, protein, DHA giúp cải thiện trí nhớ, làn da và mái tóc của mẹ sau sinh, giảm cholesterol và giúp hệ tim mạch khỏe mạnh.

Thịt bò tăng cường đạm và sắt dồi dào

Ăn gì để hồi phục sức khỏe sau sinh mẹ có biết không? Hãy thêm thịt bò vào khẩu phần dinh dưỡng bởi thực phẩm này cung cấp chất đạm và sắt dồi dào, cùng với hàm lượng kẽm cao, vitamin B6, B12 giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho não bộ. Glycine trong thịt bò còn góp phần tổng hợp collagen giúp phục hồi làn da sạm màu và chảy sệ của mẹ sau sinh.

Xem thêm: thuốc sắt sau sinh ngừa thiếu máu

Thực phẩm họ đậu tăng cường chất xơ

Với hàm lượng đạm và chất béo cao, dồi dào các chất dinh dưỡng như kali, folate, chất xơ, ăn các thực phẩm họ đậu là lựa chọn tốt của các bà mẹ cho con bú, hỗ trợ cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và giúp em bé bú mẹ khỏe mạnh hơn. Thực phẩm họ đậu cũng hỗ trợ quá trình giảm béo an toàn sau sinh.

Trái cây họ cam, quýt hỗ trợ tăng cường sức đề kháng

Các loại trái cây họ cam quýt có tác dụng tích cực với các mẹ sau sinh bởi thành phần chứa nhiều sắt, kali, photpho, canxi, acid folic.. hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và ổn định huyết áp hiệu quả. Cam hay quýt là loại quả thường được sử dụng nhiều trong các bữa phụ, giúp mẹ cải thiện tình trạng làn da chảy sệ và làm chậm quá trình lão hóa.

Trứng giàu dinh dưỡng tốt cho mẹ và em bé

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và là lựa chọn tuyệt vời nếu mẹ đang băn khoăn ăn gì để hồi phục sức khỏe sau sinh. Thực phẩm này giàu protein, canxi, vitamin D.. là dưỡng chất hỗ trợ sự phát triển của em bé. Tuy nhiên khi ăn trứng các mẹ nên lưu ý chỉ nên ăn trứng đã được nấu chín kỹ, không ăn trứng tái, sống.

Xem thêm: các loại canxi hữu cơ tốt cho mẹ sau sinh

Rau lá xanh giúp mẹ sau sinh ngừa táo bón

Các mẹ sau sinh nên tích cực ăn nhiều loại rau xanh để bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như sắt, vitamin A, B, C, D.. tăng cường chất xơ hỗ trợ nhuận tràng, cải thiện vóc dáng và làn da sau sinh, giúp mẹ tạo ra dòng sữa thơm mát chất lượng. Một số loại rau lá xanh nên ăn gồm có rau ngót, rau mồng tơi, rau khoai lang, rau đay, rau má, rau diếp..

Ngũ cốc nguyên hạt giúp bổ sung năng lượng sau sinh

Những loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch.. thường rất giàu protein, sắt, chất khoáng, năng lượng, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và giúp mẹ có sức khỏe tốt. Trong gạo lứt còn chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B5, B6 giúp thanh lọc cơ thể, bổ sung năng lượng hiệu quả.

Xem thêm:  15 món an mất sữa mẹ cần tránh

Những thực phẩm mẹ sau sinh không nên ăn
Bên cạnh những thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao và có tác dụng tốt đối với phụ nữ sau sinh thì vấn có không ít thực phẩm gây ảnh hưởng cho sản phụ. Cụ thể như:
Lá lốt: Lá lốt là loại rau gia vị phổ biến, tuy nhiên lại là thực phẩm kiêng kỵ với phụ nữ sau sinh bởi có khả năng làm tắc tia sữa, gây căng tức bầu ngực sau sinh.
Măng: Sau sinh các mẹ nên kiêng các loại măng kể cả măng chua và măng tươi, bởi măng có tính nóng, chứa hàm lượng HCN cao dễ gây tắc tia sữa, giảm sữa.
Thực phẩm cay, nóng: Thức ăn cay nóng gây tác động xấu cho đường ruột, kích ứng hệ tiêu hóa khiến mẹ dễ bị táo bón hay trĩ sau sinh.
Các chất gây kích thích như rượu, bia, cà phê: Những chất này thông qua sữa ảnh hưởng tới khả năng phát triển toàn diện của em bé bú mẹ.
Thức ăn chưa chín: Trong thức ăn chưa chín, tái sống có nhiều nguy cơ độc tố ảnh hưởng tới mẹ và em bé, đặc biệt là khi mới sinh hệ miễn dịch của mẹ còn yếu kém và hệ miễn dịch của em bé chưa phát triển.
Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ: Đồ ăn sẵn hay thực phẩm chiên rán chứa nhiều cholesterol gây kích ứng đường tiêu hóa, gây nôn trớ, tiêu chảy, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của em bé.
Chế độ dinh dưỡng sau sinh góp phần quan trọng giúp các mẹ phục hồi sức khỏe và là nguyên liệu sản xuất sữa mẹ. Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng với các thực phẩm bổ dưỡng, mẹ cần tăng cường đầy đủ các viên uống mỗi ngày như viên sắt, canxi DHA cho mẹ sau sinh để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đề phòng các biến chứng hậu sản sau này và có dòng sữa mẹ chất lượng, thơm mát.

Với những gợi ý trên, mẹ có thể xây dựng một thực đơn cho mẹ sau sinh phù hợp. Trong đó, chị em cần chú ý ăn đa dạng các loại dinh dưỡng, chia nhỏ thành nhiều bữa trong một ngày. Đồng thời, cần hạn chế ăn các đồ ăn, thức uống không tốt cho mẹ bầu sau sinh.


Liên hệ : Satbabau

Di động: 0364352553

Gửi tin nhắn

  • Quảng cáo

    Mua bán, cho thuê, đầu tư bất động sản
  • Quảng cáo

    Giả pháp cloud server tùy chỉnh theo doanh nghiệp
  • Chi tiết :
    Mã tin 239168
    Loại tin Bán
    Giá 280.000 ₫ / hộp
    Chuyên mục Sữa - thực phẩm cho mẹ
    Ngày đăng 16/12/2023
    Lượt xem 28
    Nơi đăng Quận Cầu Giấy, Hà Nội
    Chia sẻ
    Báo tin không hợp lệ
    Xóa tin đăng
    QR CODE Theo dõi tin này
    Thông tin hữu ích
    • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng.
    • Giao dịch ở nơi công cộng, an toàn.
    • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận, đặc biệt khi mua hàng cũ, hàng đắt tiền.
    • Không bao giờ gửi hàng hóa trước khi hoàn tất thỏa thuận thanh toán.
    • Cho dù người bán tiết lộ thông tin cá nhân hoặc số tài khoản ngân hàng của họ, những điều này vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi bị lừa.
    • Khi mua hàng, tốt nhất, Bạn nên yêu cầu người bán chuẩn bị các giấy tờ, các biên nhận gốc, rõ ràng, hợp pháp liên quan đến giao dịch mua bán này.
    • Market360.vn không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào và cũng không giải quyết việc thanh toán, vận chuyển, giao dịch bảo đảm, cung cấp dịch vụ giao kèo, hoặc cung cấp dịch vụ "bảo vệ người mua" hoặc "chứng nhận người bán".
    Chia sẻ